TẠI SAO NGƯỜI TRUNG QUỐC QUÁ MẠNH ?

NTBB

Super Moderators
Theo mình Backhand-ghost không cần thiết phải lập TOPIC riêng đâu (trừ trường hợp bạn ... muốn thế, hihi !), cứ viết bài trong này thoải mái - đương nhiên là khuyến khích đi đúng chủ đề (vì nếu khác xa quá thì chúng ta sẽ lập ...topic khác cho chủ đề đó, ko có vấn đề gì cả).

Mình rất tâm đắc ý định của bạn Backhand-ghost là dành thời gian tìm tài liệu (sách, video...) tiếng Hoa và dịch, hoặc làm lại phụ đề tiếng Việt cho ACE tham khảo. Diễn đàn mình có lẽ không nhiều người biết và thạo tiếng Hoa, nên nếu được như vậy thì quá tốt. Biết rằng ai cũng bận rộn công việc, gia đình... nhưng rất mong bạn Backhand-ghost tranh thủ những lúc rảnh rỗi giúp mọi người.

Rất cảm ơn những bài viết của Backhand-ghost !
 

backhand-ghost

Đại Tá
Cám ơn cả nhà, lần này sẽ không dám viết kiểu tuỳ hứng ẩu tả nữa. Tối chủ nhật, BhG hẹn các bro, hứa là sẽ dành cả ngày CN trên labtop để bài viết mượt mà hơn.
Phần này định để nói sau, nhưng phần này mình thích nhất nên không nén được, câu chuyện về backhand để sau đi (nick la BhG ma cứ nói mãi về backhand thì cũng kỳ).
Ý tưởng này xuất phát từ một câu chuyện nhiều người kể, mà mình không bao giờ tin được về một lần tập huấn ở TQ của VMC.
Thân.
 

langngoi

Đại Tá
Tôi thấy ở ta từ học sinh cấp 1,2,3 rồi lên đến ĐH toàn phải tập những môn thể thao vớ vẩn rồi chẳng đi đến đâu cả, mất rất nhiều thời gian của các thế hệ học sinh. Các môn như bắn súng thể thao, súng ak, nhảy xa, nhảy cao, chạy,xà đơn, xà kép, bóng rổ, bóng chuyền, thể dục, võ tay không...môn nào cũng phải học lặp đi lặp lại trong đời HS ( thời gian này được tập BB cả lý thuyết lẫn thực hành có phải tốt hơn không ?) còn hiên nay rất nhiều trường có bàn bóng có nhà thể chất nhưng để chơi cho vui hoặc cho CLB bóng bàn thuê địa điểm. Các giải BB học sinh thì các em tự tập hoặc thuê thầy để biết chơi BB thì làm sao BB Việt nam chẳng phát triển chậm và chỉ loanh quanh tầm khu vực.
Cháu xin lỗi, chỉ có thể nói là thể thao học đường của VN kém phát triển, hoặc các môn đưa ra chưa hợp lý chứ "thể thao vớ vẩn" thì quả là ....làm gì có môn đã gọi là thể thao nào lại có cái mác "vớ vẩn".......
 

NDB55

Thượng Tá
Cháu xin lỗi, chỉ có thể nói là thể thao học đường của VN kém phát triển, hoặc các môn đưa ra chưa hợp lý chứ "thể thao vớ vẩn" thì quả là ....làm gì có môn đã gọi là thể thao nào lại có cái mác "vớ vẩn".......
Hihi.. đúng là nếu so với số lượng người tham gia phong trào, mức độ đam mê thèm khát vươn lên của đại đa số thành viên ( chiếm tỷ lệ rất lớn trong dân chúng) và cơ sở điều kiện vật chất sẵn có thì các môn khác chỉ là rất "vớ vẩn " chẳng đi đến đâu so với BB và tôi cũng chỉ nói trong lĩnh vưc học đường. Này nhé : nếu anh học xà đơn xà kép thì hàng năm có giải học sinh về xà đơn xà kép không? Ngoài XH và trong cơ quan có giải này không? Về gìa anh có chơi được như BB và giao lưu rộng được không? Nếu như đưa BB vào thể thao học đường thì trong XH phong trào ắt sẽ lên cao và có phong trào mới có đỉnh cao bạn nhé.
 

langngoi

Đại Tá
Hihi.. đúng là nếu so với số lượng người tham gia phong trào, mức độ đam mê thèm khát vươn lên của đại đa số thành viên ( chiếm tỷ lệ rất lớn trong dân chúng) và cơ sở điều kiện vật chất sẵn có thì các môn khác chỉ là rất "vớ vẩn " chẳng đi đến đâu so với BB và tôi cũng chỉ nói trong lĩnh vưc học đường. Này nhé : nếu anh học xà đơn xà kép thì hàng năm có giải học sinh về xà đơn xà kép không? Ngoài XH và trong cơ quan có giải này không? Về gìa anh có chơi được như BB và giao lưu rộng được không? Nếu như đưa BB vào thể thao học đường thì trong XH phong trào ắt sẽ lên cao và có phong trào mới có đỉnh cao bạn nhé.
với cách nhìn vấn đề của bác thế này cháu xin phép ko dám góp ý thêm gì sau lần post này vì chắc sẽ chả có hồi kết., thể thao đầu tiên là để mang lại sức khỏe phục vụ mục tiêu chính là học tập đối với học sinh và sinh viên. Bác nghĩ bóng bàn là bình dân? có khi nó chỉ đúng với người có thu nhập. Xà đơn, xà kép, chống đẩy ... đại loại mấy môn thể thao mà với học sinh sv họ chả cần bỏ ra 1 chi phí nhỏ nào để tập để chơi mà bác cho là vớ vẩn đó nếu bác có thời gian bác có thể lượn qua khu kí túc xá Bách Khoa, xem các bạn ấy tập để có cái nhìn khác hơn về các môn "vớ vẩn" nó mang lại cho các cậu ấy 1 hình thể và thể chất không "vớ vẩn" tí nào bác ạ
 

NDB55

Thượng Tá
Tôi vẫn cứ bức xúc việc còn rất nhiều người chơi BB ngiệp dư ở ta giao bóng cũng không đúng luật kể cả ở đỉnh cao như HN open vừa qua. Tất cả những người chơi bóng bàn ai cũng từng học qua tiểu học hoặc trung học phổ thông, nếu như được học qua bóng bàn từ tiểu học hay trung học ( mặc dù học lời phời như rất nhiều các môn thể thao khác) thì ít ra cũng biết tung bóng đúng luật hoặc cách cầm vợt hoặc hiểu rõ hơn về luật BB. Ngành TDTT tại sao cứ tổ chức giải BB học sinh từ địa phương đến toàn quốc rất tốn kém mà không tổ chức các môn khác và tại sao không đưa bóng bàn vào học đường như các môn khác? Nếu Nhà nước quan tâm thì các nhà nghiên cứu kỹ chiến thuật BB và các chế độ chính sách cho phong trào BB cũng từ đó mà ra cả- Nếu không thúc đẩy được cái đầu của cấp lãnh đạo thì ta cứ yên tâm với quá khứ hào hùng và ao nhà cũng được. Với tôi có thu nhập chỉ hơn 3tr đ/ tháng từ lương hưu sống giữa đất Hà thành thì BB là môn thể thao quá tuyệt vời so với các môn khác.
 

Son_ct

Đại Uý
Trả lời anh thật khó nhưng vì những người khác nữa nên tôi xin mạn phép tranh luận tiếp.
Có 2 ý:
- Ta đánh mỹ, pháp mất 40 năm là không đúng hướng.
- Nhật, Hàn đúng hướng đầu hang hơn ta 20 năm nên phát triển.
Ý 1, tôi cho rằng anh nên xem lại. (cho em hỏi anh một câu : anh có người nhà là liệt sỹ ko?)
Ý 2 nếu đúng như anh nói thì thái lan nó phát triển lên cung trăng rồi.
Nguy hiểm cho ai? Anh đừng sợ! ở đây tôi chỉ ví dụ về mũi nhọn đầu tư cụ thể để có đột phá.. Tiền và khoa học kỹ thuật, quản lý nhiều đến mấy (kể cả ko có tham nhũng "như ở ta") nhưng nếu đầu tư dàn trải liệu có ra được sản phẩm đặc biệt có tầm cỡ hay ko? ví dụ nói đến Nhật là đến TOYOTA nói đến Hàn là SAMSUNG hay HUYNĐAI, thể thao TQ là BB còn ở ta mọi thứ đều bình bình mỗi thứ một tí nhất là thể thao học đường.Các cụ ta xưa có câu " một nghề thì sống , đống nghề thì ...chẳng đi đến đâu".
Các bác lạc chủ đề hơi xa ạ, các bác nên mở 1 conversation để tranh luận, tránh làm loãng topic ạ :)
 

NTBB

Super Moderators
Các ACE nhớ "đi đúng hướng" nhá ! Chỉ nên bàn chuyện BB thui ! Ai cũng có thể tham gia làm nên lịch sử, nhưng lịch sử thì không thay đổi được, hihi !
 

backhand-ghost

Đại Tá
Theo em thì ngoài vấn đề Biển Đông quá phức tạp, ai cũng biết rồi, còn vấn đề của U-crai-na cũng vô cùng nóng. Tiện thể các bro cho ý kiến luôn, giải quyết sớm được việc này thì tốt quá.
 

backhand-ghost

Đại Tá
Bóng bàn phong trào.
Thời gian vừa qua, người viết chỉ nói tới BB đỉnh cao, các VĐV hàng đầu thế giới, thể hiện sự ngưỡng mộ đối với những kỹ thuật cao cấp, đặc biệt là các VĐV TQ.
Mọi người cũng ủng hộ một phần vì nó cũng có chút lạ lạ, vui vui, cũng là may mắn có cơ hội được kết giao cùng các bro. Một lần nữa thanks cả nhà.
Như đã xin ý kiến trước, phần này xin chuyển hướng, nói về BB nghiệp dư của TQ, BB phong trào của nước ta, qua đó mạnh dạn đưa ra một vài ý kiến liên hệ tới BB đỉnh cao của TQ, VN, thế giới. Gọi là mạn đàm hay gì cũng được.
Thế nào là BB nghiệp dư, người chơi phong trào thì mọi người đều quá hiểu. Người viết xin chỉ nói đến việc miêu tả trực quan nhất thế nào là một người chơi nghiệp dư. Người viết lựa chọn một cậu em, người mà tôi đánh giá là có trình độ cao nhất cũng mang nhiều đặc điểm nhất của một tay vợt phong trào, Hà Yên Bái.
(Có thể lựa chọn này gây nhiều tranh cãi hoặc ý kiến không đồng thuận, nhưng người viết có lý do của mình)
Qua việc phân tích những điển hình như Hà Yên Bái, Minh Thanh Hoá người viết mong muốn chỉ ra những khác biệt của BB phong trào Việt Nam so với TQ, NB...một cách trực quan nhất. Hi vọng mọi người sẽ có cái nhìn chính xác nhất về BB phong trào nước bạn và cũng nhìn nhận lại, đánh giá lại về nền BB nước nhà.
Bác NTBB yên tâm, hưá với bác sẽ không lạc đề, làm hỏng topic của bác. Nghiệp dư hay đỉnh cao vẫn là BB cả, nhìn sang TQ cốt là để mình soi lại mình thôi.
(Nghỉ ăn trưa đã, viết băng ifone vừa chậm, vừa mỏi tay. Mạnh dạn viết tới đâu post ngay tới đó)
 
Last edited:

duclm80

Trung Uý
Trích lại ý bachikho: "hoàn toàn nhất trí, chứ ko phải như nhiều người cho rằng nhờ miếng h3 nên TQ thống trị TG, nghĩ vậy ấu trĩ quá"


OK!
Phản biện lại ý trên, Tôi nói lại một ý mà tôi đã comment trong 1 topic khác: “ Nếu bạn tiêm doping và vô địch, không có đối thủ. Khi phỏng vấn bí quyết bạn có nói rằng bạn tiêm doping không?. Chắc chắn là không, Bạn sẽ nói là: Tôi có năng khiếu, tập luyện, tập luyện…….. Để làm gì ư? Để các đối thủ của bạn làm theo và mãi mãi trở thành những người thua cuộc.”
Vậy là chúng ta có 2 kiểu giải thích cho nguyên nhân việc TQ thống trị BB:
1. sức mạnh tổng hợp từ cấu trúc ngành TDTT nói chung và BB nói riêng, sự tổ chức, các giải đấu, hạ tầng cơ sở, phương pháp huấn luyện, tuyển chọn, con người các VĐV, sự đãi ngộ .....
2. Mặt vợt Cứng và dính (H3).
Tôi khẳng định với mọi người rằng do mặt vợt và kỹ thuật sử dụng mặt vợt.
Để chứng minh việc này, tôi đưa ra thực tế sau:
- Quả phải dùng mặt H3 của các VĐV quốc gia của Trung Quốc ăn đứt các VĐV của các nước khác.
- Nhưng quả trái thì đến ZJ (Đánh trái hay nhất TQ) đấu trái với Ovtcharov hay các VĐV châu âu hay thua điểm.
Điều này có nghĩa là quả phải của tất cả các VĐV TQ đều rất mạnh. còn quả trái thì như nhau.
Từ thực tế này, tôi lại phân tích tiếp vì sao các VĐV TQ đánh mặt H3 lại ăn đứt được phần còn lại.
1. Vì Mặt vợt lún không thể đánh mạnh được các kiểu bóng vì
Khi bóng lún vào vợt như thế nào thì mặt vợt sẽ trả ngược lại lực như thế (Tôi gọi đây là lực 1). Vì lý do này:
  • Nên các đường bóng dễ (ít xoáy, tốc độ thấp, xoáy không hiểm) thì mặt lún sẽ đánh được rất mạnh vì người chơi sẽ rất dễ cộng hưởng được lực 1 này vào lực đánh bóng của bản thân (Lực 2).
  • Còn đối với các đường bóng khó thì do nó khó nên lực 1 MẠNH, KHÔNG DỄ ĐOÁN, nên nó buộc người chơi phải làm nhỏ lực 2 lại để Lực tổng hợp đánh bóng được chuẩn.
2. Mặt vợt cứng sẽ làm cho việc đánh bóng bắt buộc phải chuẩn xác hơn do giai đoạn bóng lún vào mặt vợt gần như không có (Lực 1 rất nhỏ). Hệ quả của Điều này:
  • Bạn sẽ rất dễ đánh hụt bóng ( thường là khi bạn tăng lực thì bóng đã bay ra khỏi vợt rồi) - đây cũng là lý do vì sao khi đánh H3 lại có cảm giác xịt, xịt - Trông động tác rất hổ báo nhưng lực vào bóng lại chẳng được bao nhiêu.
  • Khi bạn biết cách đánh thì bóng bay rất chuẩn, đúng ý, cảm giác rất Degital...
  • Quan trọng nhất là bạn đánh mạnh được tất cả các kiểu bóng (ý tôi là mạnh hơn so với mặt lún)
3. Mặt vợt Dính nó có 2 tác dụng tích cực là:
- Vì lực va chạm ban đầu của mặt H3 với bóng là rất lớn do H3 không lún sâu được. Chính vì vậy, tại điểm tiếp xúc có nguy cơ lớn là bóng sẽ trượt trên mặt vợt (Để khắc phục điều này người TQ làm mặt vợt Dính)
- Vì lực 2 của cơ thể bao giờ cũng cong nên bóng sẽ rất xoáy (mặt lún ít xoáy hơn vì lực 2 bị ảnh hưởng quá nhiều từ lực 1)
 

sm7

Super Moderators
Staff member
Vậy giả sử với mức độ đầu tư, hạ tầng cơ sở, kỹ thuật chơi bóng ... như hiện nay, các cầu thủ hàng đầu của châu Âu mà dùng mút H3 thì có thể đánh bại được các pro của Tung Của không nhỉ?
 

duclm80

Trung Uý
Xin lỗi ! Mình không hiểu bạn định nói điều gì ?
ý của em là những người cho rằng mặt H3 không phải là yếu tố quyết định thì những người này là những người thợ gò bóng (Họ thích gò bóng hơn là đánh bóng).
 

Bình luận từ Facebook

Top