Các KỸ THUẬT Sử Dụng GAI DÀI

doanxuanphong

Binh Nhì
Lang thang trên mạng thấy có một số bài hay liên quan đến kỹ thuật đánh gai dài, nên tôi xin chuyển tải về Bongban.Org để cùng ACE nghiên cứu học tập.
(Do quỹ Tjan có hạn, nên dịch được đoạn nào thì post lên đoạn đó, mong các bác thông cảm).

KỸ THUẬT CÁC CÚ ĐÁNH CƠ BẢN CỦA GAI DÀI
(Gai hợp lệ theo ITTF)

Sử dụng gai dài là một nghệ thuật, nhưng muốn làm chủ được nó và trở thành một người điêu luyện thì bạn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Để xây dựng nên các cú đánh bằng gai dài thực chất là tìm ra các phương án có thể đối lại một cách hữu hiệu với từng loại đường bóng của đối thủ đưa sang. Vì vậy, chúng ta sẽ lần lượt điểm qua các vấn đề sau:

A. ĐỐI LẠI VỚI CÁC ĐƯỜNG BÓNG CHUỘI
Ở cùng trình độ trung bình, các đối phương thường đưa sang những đường bóng chuội về phía mặt gai của bạn và cố gắng không tạo bóng xoáy cho mặt gai có thể dựa vào. Họ chờ đợi bóng bạn trả về là một đường bóng chậm, cao và không có xoáy để có thể ra được một đòn đánh mất bóng. Đây là một chiến thuật thường áp dụng khi chơi với những người sử dụng gai dài còn thiếu kinh nghiệm. Vì kỹ thuật sử dụng gai dài để đối lại bóng chuội là khác rất nhiều so với kỹ thuật sử dụng mút láng. Vậy giải quyết vấn đề này thế nào? Có 2 giải pháp sau:

1. Chém xuống
Nếu đối thủ đửa bóng chuội sang phía gai dài, bạn hãy giữ vợt của bạn mở gần như dựng đứng vuông góc với mặt bàn/sàn, rồi chém kéo vợt chủ yếu theo phương từ trên xuống dưới và có thêm chút ít đưa ra đằng trước. Với cú đánh này, nó sẽ giữ cho bóng không bị bật bổng ra khỏi vợt bạn. Hãy luyện trở thành phản xạ cứ mỗi khi ứng phó với các đường bóng chuội về phía mặt gai của bạn. Kết quả, bạn sẽ trả được bóng sang có một chút xoáy xuống. Khi động tác đã vào khuôn, bạn có thể tạo ra các nhịp điệu nhanh chậm, ngắn dài khác nhau từ động tác của cú đánh này, còn bóng khi trả lại bàn đối thủ nó sẽ bay thấp và khó có thể tấn công mạnh được.
Xem: Video minh họa cú Chém Xuống đối lại Bóng Chuội

2. Gò bóng
Để đa dạng các cú đánh và có phương án thay đổi, khi bóng chuội sang bạn có thể sử dụng cú gò bằng gai dài.
So với cú chém xuống, cú gò bằng gai dài đối lại bóng chuội thì khó đạt kết quả hơn nhiều. Vì đối với gò lại bóng chuội, bạn cần phải có cảm nhận tiếp xúc bóng tốt và miết vợt làm cho các gai bị uốn cong. Nếu bạn vào bóng không chuẩn và không làm uốn cong được gai thì kết cục bóng sẽ bị bắn ngược lên cao và ra khỏi bàn.
Khi bạn thực hiện được đúng động tác, bóng trả sang sẽ thấp và không có xoáy hoặc có chút ít xoáy xuống, mặc dù nó trông giống như là một cú bóng cắt nặng.
Xem: Video minh họa cú Gò đối lại Bóng Chuội

(Còn nữa)
Hay quá
 

Bình luận từ Facebook

Top