Chỉ tiêu cán vợt!

MaiXuanViet

Moderator
Từ trước đến nay theo mình thấy thì các hãng sản xuất tập trung rất kỹ vào các thông số tốc độ, độ điều khiển, cấu tạo các lớp... nhưng cán vợt thì chỉ đơn giản là: Cán đuôi cá (FL), cán thẳng (ST), cán phình (AN).
Nhưng qua một thời gian thử với nhiều loại vợt, cá nhân mình cảm thấy cán vợt cũng là một tiêu chí rất quan trọng để tạo ra một cây vợt hợp với người chơi. Vì không phải cán FL nào cũng giống nhau, và cả với các cán ST hay AN cũng vậy. Tiêu biểu như Primorac và Sadius cùng là cán FL của butterfly nhưng hình dạng và kích cỡ lại hoàn toàn khác nhau. Và cũng đã gặp rất nhiều anh em sử dụng vợt không hợp phải thay đổi không phải vì tốc độ hay độ điều khiển mà vì lý do "hình dạng" và "kích cỡ" của cán vợt nhưng chưa thấy ai bàn về nó trên diễn đàn.
Xin lấy bản thân mình ra làm ví dụ: mình hợp với những cán vợt to vì tay mình khá to, nên khi cầm vợt cán nhỏ mình rất khó phát lực và thực hiện các động tác khác, vì thế khi mình thử Sardius lại cảm giác tốc độ và độ điều khiển đều không bằng Primorac. Cầm Primorac cảm giác rất dạn tay khi phát lực nên cảm thấy tốc độ nhanh hơn, và cảm thấy kiểm soát xoay chuyển vợt rất dễ nên động tác chính xác hơn, từ đó cảm thấy độ điều khiển cũng cao hơn. Ngoài ra thì cá nhân mình lại thấy cán to đuôi cá có góc cạnh như Primorac dễ xử lý bóng trên bàn hơn các loại cán bầu dục nên trước giờ mình luôn thích Primorac.hihi :D
Vậy có nên đề xuất các hãng làm vợt ngoài các thông tin cổ điển về hình dạng cán (FL,ST,AN...) cho thêm các thông số về...số đo các vòng của cán vợt, để người chơi nhất là các bạn học sinh sinh viên không phải lãng phí tiền bạc khi đã nghiên cứu rất kỹ để chọn mua 1 cốt có thông số thích hợp nhưng không may cán cầm lại không hợp nhỉ? hihi. không biết có ai đã gặp trường hợp tương tự chưa :)

P/s: Các bạn nếu có thời gian có thể đo dùm mình số đo 3 vòng tính bằng milimet (cán FL và AN: điểm đầu nơi bắt đầu mang cá, điểm giữa cán vợt, đuôi của cán vợt. Còn riêng em ST thì 3 vòng như 1 rồi.hihi :)) của cây vợt bạn đang dùng, góc cạnh của cán ( cán có góc khá vuông (tiêu biểu như Primorac), cán bầu dục (tiêu biểu như Sadius), cán dẹp (tiêu biểu như Song Ngư, Hà Nội)...và các dạng cán khác) và cho mình xin tên cây vợt. Mình sẽ nghi chép lại để làm tư liệu mong sẽ giúp ích được cho anh em mới chơi có thêm thông tin để lựa chọn một cốt vợt vừa tay để tiết kiệm tiền bạc và công sức. Thanks các bạn ^^
 
Last edited:

vietguider

Trung Sỹ
Bạn đề xuất việc công bố kích thước 3 vòng của cán là rất hay, mọi người vẫn thường nhận xét về cán to hay nhỏ, vừa tay hay không vừa tay, nếu như nhà sản xuất mà có đi kèm mấy số đo này thì tốt.

Bạn nên đổi tên topic thành: Tiêu chuẩn cán vợt, Thông số cán vợt, hay Số đo 3 vòng cán vợt :) thì có vẻ hợp lý hơn, chứ chỉ tiêu cán vợt thì đọc xong bài của bạn vẫn thấy khó hiểu :)
 

xăm thủng

Binh Nhì
mình thì không cầm được cán vợt to quá, thích cán vợt nhỏ vừa phải . Một số cốt mà sản xuất riêng cho thị trường Châu Á hình như cán vợt cũng nhỏ hơn. Tây mà đánh Acoustic, TMB ALC/ZLC thì chắc đều phải quấn thêm miếng quấn ở cán.
Cán ST thì cũng có cán tròn & cán vuông, cán vuông như TMB ALC/ZLC cũng có tác dụng giúp người chơi cầm cảm thấy chắc tay hơn so với cán tròn (như một số cây của Donic chẳng hạn)
 

MaiXuanViet

Moderator
mình thì không cầm được cán vợt to quá, thích cán vợt nhỏ vừa phải . Một số cốt mà sản xuất riêng cho thị trường Châu Á hình như cán vợt cũng nhỏ hơn. Tây mà đánh Acoustic, TMB ALC/ZLC thì chắc đều phải quấn thêm miếng quấn ở cán.
Cán ST thì cũng có cán tròn & cán vuông, cán vuông như TMB ALC/ZLC cũng có tác dụng giúp người chơi cầm cảm thấy chắc tay hơn so với cán tròn (như một số cây của Donic chẳng hạn)

cũng chính vì thế mà mình lập topic này mong có được một tập tin số đo của cán vợt để người chơi có thêm thông tin để lựa chọn cốt phù hợp với bản thân hơn.hihi. Bạn đang chơi cây gì có thể đo giúp mình 3 vòng của em nó ko. ^^
 

MaiXuanViet

Moderator
bác thớt ơi còn mấy cây dòng Dotec cán cong của Donic nữa, bác nhớ cho vào list :D

rất mong được sự đóng góp thêm của các bạn. Bạn có thể đo giúp mình số đo 3 vòng các em bạn đang có không để mình gom lại.thanks bạn.hihi ^^
 

pri-an

Trung Uý
Theo mình thì " mỗi người mỗi sở thích khác nhau".To thì có thể gọt thành nhỏ( tùy khiếu mỗi người). Ví như bạn thích cấu tạo kỹ thuật của cốt này nhưng cán FL nó hơi vuông quá thì cứ múc về và tự o bế lại cho bớt góc cạnh? Mang cá nó hơi vướng thì cũng vậy( cho nó eo lại tí xíu). Tương tự cán ST hay AN cũng vậy thôi. Nặng đầu ? bo trên một chút?!Theo mình thì mỗi người mỗi sở thích khác nhau, chả ai giống ai.Quan điểm cá nhân thì : Lòng bàn tay đầy thì nên dùng FL. Lòng bàn tay lõm thì nên AN hay ST. Còn vấn đề xoay vợt khi thi đấu thì đó không phải là trở ngại lớn( bất cứ cán nào). Đó là quan điểm cá nhân của mình( không biết đúng không ?)
 

tosiosHD

Đại Tá
Cùng 1 loại cán, nhưng có người thích cầm nông, cầm sâu, cầm trung; có người thích vào keo, ra keo; có người thích quấn dây, ko quấn dây; có người thích cầm hơi nghiêng trái, hơi nghiêng phải...phức tạp lắm Việt ơi! Giờ em lại thống kê kích thước các loại cán vợt khác nhau nữa thì người chơi hoa mắt mất. Haha.
Quan điểm của anh rất cổ hủ: Cầm nhiều rồi quen hết!
 

dungbat

Trung Uý
Em chơi xiom zetro quad, cán nó hơi dẹt dẹt, thế là em làm vài đường giấy ráp để mài, giờ thì tròn tròn hơn chút rồi, cầm thấy sướng hơn.
Các bác cứ quan trong tiêu chuẩn thì cũng khó, thấy mang cá to thì mài đi, cán to hay dẹt quá thì mình mài đi cũng ổn hết mà :>
 

Bình luận từ Facebook

Top