vcbshark
Đại Tá
Đây là chia sẻ bản thân sau một thời gian đánh và luyện.
Thông thường, anh em ta người ST, kẻ FL, có người lại cong cong như liềm, ... Sau rất nhiều phân vân và qua 5 cốt vợt, em mạnh dạn chia sẻ (chia sẻ nên yêu cầu các bác đừng ném đá, mà có ném đá thì chọn gạch nhỏ, nhưng tương nửa viên trở lên )
Thông thường, khi bắt đầu chơi bb, anh em ta sẽ cầm vợt rất tự nhiên theo quan niệm làm thế nào cho dễ cầm và dễ đánh trúng bóng, dần dần ăn vào thói quen, dẫn đến cách cầm vợt đặc trưng. Từ thói quen cầm vợt, dần dần sẽ ảnh hưởng đến động tác đánh bóng, điển hình là quả phải, rồi đến quả trái và chốt lại sẽ ảnh hưởng chính và dẫn dắt chính đến cách đánh trái.
Em cũng vậy, thời đầu mới đánh, em không để ý nhiều đến cách cầm vợt, nên cũng không biết mình cầm ngắn hay cầm dài. Đến khi đủ cú quả mới bắt đầu quan tâm đến cách cầm vợt của mình.
Không thuận lợi như các bác có tay khéo và dẻo, tay em khá cứng và vụng. Tự ý thức về cái kém và vụng của tay, em bỏ hẳn các combo thiên về carbon như Amazunov, Sardius, ... mà chuyển hẳn về các combo mềm, bắt đầu từ Timoboll ZLF với mặt nhẹ và ít nẩy, 729, Dawei, Scirroco Air, Donic F1, ...
1. Tay cầm trên cán vợt.
Do combo nhẹ, ít nẩy, nên lực đánh bóng thường yếu và nhanh, em tìm hiểu cách đánh để tận dụng được nhiều lực nhất trong thời gian ngắn nhất và tư thế tay mất ít thời gian chuẩn bị nhất. Em bắt đầu cầm cán tụt hẳn xuống dưới, tức là gần như không chạm vào mang cá của vợt, phần cuối vợt rơi vào điểm gồ của lòng bàn tay (cách cầm vợt gần giống vợt tennis kiểu Miền Đông).
Với cách cầm vợt này, tất cả các cú trái đều trở nên khá dễ dàng, việc phải làm duy nhất là làm sao cho vợt không cọ vào mặt bàn, còn các quả đánh thì không bao giờ thiếu lực hay thiếu ma sát.
Do không giật moi công FH được nhiều, em mới bắt đầu chuyển sang tàu đạo. Cũng vì chuyển sang tàu đạo, khởi điểm bởi Nittaku Acoustic và mặt H3 blue sponse FAKE nên combo nặng lên đáng kể, em không thể áp dụng cách cầm vợt cuối do không chắc vợt và tốc độ bị giảm đi nhiều. Em nghiên cứu các VĐV tàu đều thấy chúng đều cầm vợt sâu, sát mang cá. Có một điều phải chú ý là dù cầm sâu (vì cầm nông so với mang cá không có hiện tượng này) nhưng các VĐV đều không đưa ngón trỏ vào sâu trong mặt vợt, cùng lắm là ngang với rìa mặt trái thôi.
Khi chuyển sang cầm sâu, ban đầu là NA, đến nay là HAO 2, em nhận thấy khả năng phản ứng đối với các cú bóng nhanh trở nên rất tệ. Sau khi tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu là do đường đi quay tay bị giảm đi đáng kể, khiến các đường đánh không còn đủ lực ma sát như khi cầm vợt nông (dài cán).
Để hoàn thiện các cú đánh, đưa về với đúng thói quen vung tay ít của em, em áp dụng biện pháp giảm nhẹ trọng lượng của combo để có thể đưa tay về cuối cán vợt, thay H3FAKE bằng Xushaofa999, thay TEN5 bằng RAKZA7. Từ đó, các cú phản tấn công cả 02 bên đều chủ động và chính xác hơn trước.
Cũng phải nói thêm, từ kinh nghiệm non kém, em cảm thấy khi đánh, xoáy lên hay xoáy xuống của đối thủ không phải là vấn đề lớn nhất để cú đánh của mình chính xác hay không (đánh tức là giật trái, giật phải, ... chứ không phải là cắt và đẩy bóng). Em đã thử và nghiệm thấy, khả năng tạo xoáy của cú đánh của chính mình mới quyết định cú đánh của mình. Như đối với BH, khó hơn FH vì FH có nhiều lực và không gian để chỉnh tay hơn, cho dù đối thủ đưa sang xuống, lên hay là ngang, vẫn một động tác như vậy, kéo căng bóng với góc vợt 30 độ, hướng đánh ở góc khoảng 15 độ, vợt quay tối thiểu 180 độ (tối thiểu nửa vòng tròn), các cú đánh đều vào bàn và rất căng, chỉ khác nhau điểm rơi gần hay cuối mép bàn thôi. Khác nhau chính là việc mình chọn điểm vào bóng như thế nào. Khi đã nhìn được bóng bay lên để đánh, nếu thấy bóng căng và mạnh, em đánh mạnh, kéo tay mạnh. Khi bóng chậm, em kéo từ từ đến khi cảm thấy bóng lên trên lưới rồi mới văng vợt để ép bóng.
Cảm nhận cá nhân của trình lùn
2. Mặt vợt như thế nào với lòng bàn tay
Đây là kiến thức em kéo từ Tennis sang. Khi em học tennis, một trong những điều em tâm đắc nhất chính là cách cầm vợt để sao cho mặt vợt và lòng bàn tay luôn song song, khi đã song song, không bao giờ ta phải lăn tăn là mặt vợt đang ở đâu, mà chỉ cần hướng lòng bàn tay vào quả bóng, khi đó bóng ăn vào vợt theo cách bóng ăn vào lòng bàn tay.
Sang bóng bàn cũng thế, em cầm vợt để sao cho mặt vợt cũng song song với lòng bàn tay, khi đó, nếu để ý, mọi người sẽ thấy vợt và cẳng tay sẽ thẳng hàng, cùng nằm trên một đường thẳng. Vì vậy, khi đánh bóng bằng cẳng tay, vợt và tay là một cái tay kéo dài, lực của toàn bộ cánh tay sẽ ăn thẳng vào vợt mà không mất đi đâu cả. Hơn nữa, độ văng tay sẽ được kiểm soát dễ dàng và thu hồi tay cũng không bị vướng víu.
Đây là cảm nhận cá nhân, thời gian chơi không được lâu lắm, mới chú ý và điều chỉnh trong vòng 1 năm, các bác có cao kiến cứ cho em thêm cảm nhận để em còn sửa thêm ạ.
Thông thường, anh em ta người ST, kẻ FL, có người lại cong cong như liềm, ... Sau rất nhiều phân vân và qua 5 cốt vợt, em mạnh dạn chia sẻ (chia sẻ nên yêu cầu các bác đừng ném đá, mà có ném đá thì chọn gạch nhỏ, nhưng tương nửa viên trở lên )
Thông thường, khi bắt đầu chơi bb, anh em ta sẽ cầm vợt rất tự nhiên theo quan niệm làm thế nào cho dễ cầm và dễ đánh trúng bóng, dần dần ăn vào thói quen, dẫn đến cách cầm vợt đặc trưng. Từ thói quen cầm vợt, dần dần sẽ ảnh hưởng đến động tác đánh bóng, điển hình là quả phải, rồi đến quả trái và chốt lại sẽ ảnh hưởng chính và dẫn dắt chính đến cách đánh trái.
Em cũng vậy, thời đầu mới đánh, em không để ý nhiều đến cách cầm vợt, nên cũng không biết mình cầm ngắn hay cầm dài. Đến khi đủ cú quả mới bắt đầu quan tâm đến cách cầm vợt của mình.
Không thuận lợi như các bác có tay khéo và dẻo, tay em khá cứng và vụng. Tự ý thức về cái kém và vụng của tay, em bỏ hẳn các combo thiên về carbon như Amazunov, Sardius, ... mà chuyển hẳn về các combo mềm, bắt đầu từ Timoboll ZLF với mặt nhẹ và ít nẩy, 729, Dawei, Scirroco Air, Donic F1, ...
1. Tay cầm trên cán vợt.
Do combo nhẹ, ít nẩy, nên lực đánh bóng thường yếu và nhanh, em tìm hiểu cách đánh để tận dụng được nhiều lực nhất trong thời gian ngắn nhất và tư thế tay mất ít thời gian chuẩn bị nhất. Em bắt đầu cầm cán tụt hẳn xuống dưới, tức là gần như không chạm vào mang cá của vợt, phần cuối vợt rơi vào điểm gồ của lòng bàn tay (cách cầm vợt gần giống vợt tennis kiểu Miền Đông).
Với cách cầm vợt này, tất cả các cú trái đều trở nên khá dễ dàng, việc phải làm duy nhất là làm sao cho vợt không cọ vào mặt bàn, còn các quả đánh thì không bao giờ thiếu lực hay thiếu ma sát.
Do không giật moi công FH được nhiều, em mới bắt đầu chuyển sang tàu đạo. Cũng vì chuyển sang tàu đạo, khởi điểm bởi Nittaku Acoustic và mặt H3 blue sponse FAKE nên combo nặng lên đáng kể, em không thể áp dụng cách cầm vợt cuối do không chắc vợt và tốc độ bị giảm đi nhiều. Em nghiên cứu các VĐV tàu đều thấy chúng đều cầm vợt sâu, sát mang cá. Có một điều phải chú ý là dù cầm sâu (vì cầm nông so với mang cá không có hiện tượng này) nhưng các VĐV đều không đưa ngón trỏ vào sâu trong mặt vợt, cùng lắm là ngang với rìa mặt trái thôi.
Khi chuyển sang cầm sâu, ban đầu là NA, đến nay là HAO 2, em nhận thấy khả năng phản ứng đối với các cú bóng nhanh trở nên rất tệ. Sau khi tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu là do đường đi quay tay bị giảm đi đáng kể, khiến các đường đánh không còn đủ lực ma sát như khi cầm vợt nông (dài cán).
Để hoàn thiện các cú đánh, đưa về với đúng thói quen vung tay ít của em, em áp dụng biện pháp giảm nhẹ trọng lượng của combo để có thể đưa tay về cuối cán vợt, thay H3FAKE bằng Xushaofa999, thay TEN5 bằng RAKZA7. Từ đó, các cú phản tấn công cả 02 bên đều chủ động và chính xác hơn trước.
Cũng phải nói thêm, từ kinh nghiệm non kém, em cảm thấy khi đánh, xoáy lên hay xoáy xuống của đối thủ không phải là vấn đề lớn nhất để cú đánh của mình chính xác hay không (đánh tức là giật trái, giật phải, ... chứ không phải là cắt và đẩy bóng). Em đã thử và nghiệm thấy, khả năng tạo xoáy của cú đánh của chính mình mới quyết định cú đánh của mình. Như đối với BH, khó hơn FH vì FH có nhiều lực và không gian để chỉnh tay hơn, cho dù đối thủ đưa sang xuống, lên hay là ngang, vẫn một động tác như vậy, kéo căng bóng với góc vợt 30 độ, hướng đánh ở góc khoảng 15 độ, vợt quay tối thiểu 180 độ (tối thiểu nửa vòng tròn), các cú đánh đều vào bàn và rất căng, chỉ khác nhau điểm rơi gần hay cuối mép bàn thôi. Khác nhau chính là việc mình chọn điểm vào bóng như thế nào. Khi đã nhìn được bóng bay lên để đánh, nếu thấy bóng căng và mạnh, em đánh mạnh, kéo tay mạnh. Khi bóng chậm, em kéo từ từ đến khi cảm thấy bóng lên trên lưới rồi mới văng vợt để ép bóng.
Cảm nhận cá nhân của trình lùn
2. Mặt vợt như thế nào với lòng bàn tay
Đây là kiến thức em kéo từ Tennis sang. Khi em học tennis, một trong những điều em tâm đắc nhất chính là cách cầm vợt để sao cho mặt vợt và lòng bàn tay luôn song song, khi đã song song, không bao giờ ta phải lăn tăn là mặt vợt đang ở đâu, mà chỉ cần hướng lòng bàn tay vào quả bóng, khi đó bóng ăn vào vợt theo cách bóng ăn vào lòng bàn tay.
Sang bóng bàn cũng thế, em cầm vợt để sao cho mặt vợt cũng song song với lòng bàn tay, khi đó, nếu để ý, mọi người sẽ thấy vợt và cẳng tay sẽ thẳng hàng, cùng nằm trên một đường thẳng. Vì vậy, khi đánh bóng bằng cẳng tay, vợt và tay là một cái tay kéo dài, lực của toàn bộ cánh tay sẽ ăn thẳng vào vợt mà không mất đi đâu cả. Hơn nữa, độ văng tay sẽ được kiểm soát dễ dàng và thu hồi tay cũng không bị vướng víu.
Đây là cảm nhận cá nhân, thời gian chơi không được lâu lắm, mới chú ý và điều chỉnh trong vòng 1 năm, các bác có cao kiến cứ cho em thêm cảm nhận để em còn sửa thêm ạ.