Giới thiệu các kỹ thuật tiêu biểu của các cao thủ thế giới - Tạp chí Butterfly.

NTBB

Super Moderators
Zhang Yining : Cú đẩy bóng của VĐV số 1 thế giới

VĐV đặc biệt người Trung Quốc Zhang Yining là cầu thủ BB xuất sắc nhất trên thế giới. VĐV của hãng Butterfly này không chỉ đáng sợ bởi lối chơi tấn công ngoạn mục với các cú tấn công thuận tay và trái tay tuyệt vời, mà còn bởi vì cô ấy là một bậc thầy trong cái gọi là lối chơi nhỏ trên bàn. Một phần trong đó là nghệ thuật đẩy bóng. Cú đẩy trái tay của cô ta rất chính xác về điểm rơi và rất biến hóa về độ xoáy. Cầu thủ người Trung Quốc này chắc chắn là một minh chứng tốt nhất về cú đánh hoàn hảo, nếu bạn muốn ở vào vị trí hàng đầu, dù bạn đang chơi ở trình độ nào. Đặc biệt là ở các trình độ thấp hơn, việc đẩy bóng là rất thường bị bỏ quên, mặc dù nhiều điểm bóng quan trọng là chiến thắng bằng cú đẩy. Đương nhiên số điểm đạt được nhờ cú đẩy bóng ở các giải đấu thấp hơn lại tăng lên – các cầu thủ ở giải đấu thấp nhất đẩy bóng nhiều hơn so với các giải chuyên nghiệp - nhưng các cầu thủ hàng đầu thường thắng nhiều điểm bằng cú đẩy bóng, có thể bằng một cú trả bóng ngắn hoặc một cú đẩy tích cực, thực sự có thể gây lúng túng cho đối thủ. Trong một trận đấu đối phó với một người phòng thủ, bạn không thể không có nó. Bây giờ chúng ta hãy có một cái nhìn chi tiết hơn về cú đẩy trái tay của Zhang Yining.

Hình 1: Yining đang đứng ở vị trí trung gian: hai chân song song, phần thân trên hơi cúi về phía trước, vợt ở vị trí trung gian phía trước phần thân trên. Hoàn toàn hoàn hảo và 2 chân cô ta trông rất thoải mái.



Hình 2 / 3 / 4: Yining rời vị trí cơ bản của mình và đưa chân phải về phía trước một chút. Cô di chuyển hướng về phía bóng. Chính đó là bí quyết của cú đẩy bóng. Bóng không chỉ được đẩy bằng cẳng tay, mà bao gồm cả việc di chuyển chân tốt, để bạn luôn ở vị trí đánh bóng thuận lợi nhất. Đồng thời Yining gập cánh tay ngoài của mình từ khuỷu tay về phía sau và hơi hướng lên trên. Vị trí của mặt vợt là mở.



Hình 5: Khi sự tiếp xúc với quả bóng được thực hiện, cô ta di chuyển về phía trước và hơi uốn cong thân trên của mình. Bạn chỉ cần so sánh hình 4 và 5 để nhận ra sự chuyển động hướng vào quả bóng. Tại thời điểm tiếp xúc với quả bóng, cánh tay được di chuyển về phía trước. Cổ tay cũng hỗ trợ trong động tác này và cũng di chuyển về phía trước. Tốc độ chuyển động của cánh tay và cổ tay sẽ quyết định lên độ xoáy, chuyển động càng nhanh, xoáy càng nhiều hơn. Vì thế có nhiều người nói về "cú chặt", bởi sự chuyển động nhanh của cổ tay và cẳng tay khi đẩy bóng. Khi chúng ta nhìn theo theo quỹ đạo của cú đánh, chúng ta có thể thấy đó là quỹ đạo đi xuống theo một đường hơi cong. Điều này rất rõ ràng trên hình.

Hình 6 / 7: Vào cuối của động tác, trọng lượng cơ thể dồn trên chân phải ở phía trước. Chân phía sau thậm chí còn hơi nhấc khỏi mặt đất. Việc duỗi dài cánh tay ngoài về phía trước và hướng xuống dưới rất rõ ràng.



Hình 8: Yining đang di chuyển trở lại vị trí trung gian. Hình vẽ bên cạnh thể hiện Zhang Yining nhìn từ phía trước. Nó cho thấy rõ ràng cô ta di chuyển hướng về phía quả bóng và vợt của cô ta đi theo một đường cong nhẹ.



(Hết)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
Cú giật trái tay của Werner Schlager

Ngày nay, cú giật trái tay là một trong những cú đánh cơ bản của tất cả các cầu thủ chơi tấn công, không chỉ ở cấp độ đỉnh cao của thế giới mà còn đối với cả các VĐV nghiệp dư giỏi. Trận đấu giữa những người chơi tấn công đã trở nên quá nhanh đến mức mà toàn bộ bàn có thể được bao phủ bởi chỉ các cú đánh thuận tay. Trong nhiều tình huống đặc biệt, bạn vẫn né người về phía bên trái tay cho một cú đánh thuận tay mạnh mẽ. Cuối cùng bạn đã không có cơ hội để thực hiện các cú giật trái tay biến hóa.

Cú giật của Werner Schlager chắc chắn là không ngoạn mục như của Kalinikos Kreanga, Timo Boll hoặc của Peter Korbel, nhưng nó rất chắc chắn và biến hóa. Chúng ta hãy xem xét chi tiết hơn cú giật trái tay của Nhà vô địch thế giới năm 2003 này.

Hình A: Tại thời điểm bắt đầu, Werner đứng ở vị trí khởi đầu tối ưu:
- 2 chân song song và rộng hơn vai một chút
- Đầu gối hơi cong, bằng cách hạ thấp trọng tâm xuống và tạo ra sức căng các cơ của đùi.
- Thân trên hơi cúi về phía trước. Phần lớn trọng lượng cơ thể dồn trên chân trước.
- Vợt ở vị trí như vẫn được gọi là vị trí trung lập, ở giữa thân người.

Bốn đặc điểm động tác này có tác dụng khiến VĐV theo dõi quả bóng tới linh hoạt hơn, có thể phản ứng tốt hơn và có nhiều khả năng biến hoá kỹ thuật của cú đánh mà anh ta sẽ sử dụng.



Hình B: Werner bắt đầu cú đánh của mình bằng cách hạ thấp phần thân trên (1) và di chuyển vợt xuống dưới và ra phía sau (2).



Hình C: Werner đã đạt tới điểm thấp nhất của đà xoay ra sau. Cơ thể của anh ta bây giờ là ở trên quả bóng và vai của cánh tay cầm vợt của anh ta hơi quay về phía trước (3). Nhờ thế mà khuỷu tay sẽ ở phía trước vợt và gây ra một sức căng trước tối ưu trong các cơ bắp của cánh tay trên. Sức căng lý tưởng trong cánh tay dưới đạt được nhờ động tác của cổ tay. Werner hướng vợt xuống dưới và ra phía sau (4) giống như thể anh ta đang muốn ném cái đĩa đi trong trò chơi ném đĩa. Sức căng trước này là rất quan trọng để đạt được tốc độ càng cao càng tốt khi đánh vào bóng. Cũng rất quan trọng là vợt thực tế nằm ở giữa hai chân tại thời điểm cuối của động tác khởi đầu và không phải ở một bên thân người như thường xuyên chúng ta vẫn thấy. Người chơi sẽ kiểm soát tối ưu cú đánh thông qua động tác này.



Hình D: Werner tiếp xúc vào bóng một cách hoàn hảo ở phía trước thân người tại độ cao ngang thắt lưng. Quỹ đạo của cú đánh giống như một nét vẽ với 1 cái thước dốc từ phía sau ra phía trước và lên trên (5). Vị trí góc vợt được khép nhỏ và xượt mỏng vào bóng một chút để đạt được độ xoáy tối đa. Có vẻ như bức ảnh này được thực hiện một vài mm trước khi anh ta tiếp xúc với bóng bởi vì đầu vợt vẫn còn nghiêng ra sau và sang bên. Cổ tay uốn cong về phía sau được thể hiện một cách rõ ràng. Nhìn vào hình E, bạn có thể đoán được những gì xảy ra trong tích tắc sau đó. Cổ tay bật ra bùng nổ trong một phần mấy của giây tiếp theo. Cú đánh chỉ hoàn thành sau thời điểm này. Chính xác đây là lý do tại sao cú giật trái tay lại là một cú đánh khó, đòi hỏi sự tối ưu về thời gian và phối hợp chính xác của VĐV. Nếu bạn muốn nói về một VĐV với "bàn tay giỏi" thì thường một VĐV với động tác cổ tay tuyệt kỹ trong sự kết hợp với cảm giác bóng tốt là chính xác.



Hình E: Đã đạt tới điểm cuối của đà vung vợt. Cổ tay thẳng và đầu vợt chỉ về phía trước và lên trên. Cánh tay gần như duỗi dài ra vì tốc độ của vợt. Phần thân trên vươn thẳng lên một chút như ở vị trí ban đầu.



Hình F + G: Werner đang chuẩn bị cho cú đánh sau và đã trở lại vào vị trí bắt đầu.





Chuyển động của cổ tay: So sánh vị trí của cổ tay giữa các hình A, C, D và E rất có giá trị. Ở đây toàn bộ chuyển động cổ tay trở nên rất rõ ràng. Đây là phần quan trọng nhất trong toàn bộ chuỗi các động tác của cú giật trái tay. Nói cách khác: tất cả các đặc điểm của động tác có thể là đúng, nhưng nếu chuyển động của cổ tay là quá chậm hoặc quá muộn thì giấc mơ về một cú giật trái tay sẽ đi qua và cú đánh là một thất bại.



(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
Yosuke Kurashima : Hất bóng trên bàn thuận tay từ phía bên trái tay

Trong các Bản tin số 8 và số 9 năn 2006, chúng ta đã xem xét cú hất bóng trên bàn trái tay kiểu “Chiquita” của Petr Korbel, một cú hất bóng đòi hỏi rất nhiều cảm giác và tạo ra nhiều xoáy ngang. Trong số báo này (Tạp chí Butterfly số 61 - 5/2008 – ND), chúng ta sẽ phân tích cú hất bóng xoáy ngang thuận tay được thể hiện bởi VĐV hàng đầu Nhật Bản Yosuke Kurashima.

Hình 1 - Vị trí bắt đầu:
Yosuke đang đứng ở vị trí trung gian cổ điển ở phía bên trái tay để trả một cú giao bóng. Hai chân của anh ta giang rộng hơn vai một chút và vợt ở vị trí trung gian ở phía trước thân người. Phần trên cơ thể hơi cúi về phía trước và trọng lượng dồn lên phần trước của bàn chân.


Trên hình 2 chúng ta có thể thấy rằng Yosuke đẩy bằng chân trái của mình và chân phải nâng lên khỏi mặt đất đầu tiên. Anh ta đã nhận ra kiểu và vị trí điểm rơi của cú giao bóng bởi vì nếu không thì anh ta đã không di chuyển vào vị trí sớm như vậy. Đồng thời anh ta hơi khép vợt một chút.



So sánh giữa hình 2hình 3 cho thấy có một bước tiến về phía trước. Anh ta chuyển trọng tâm cơ thể của mình sang chân phải và di chuyển cánh tay cầm vợt về phía thuận tay với góc vợt đã khép. Anh ta hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình và 2 chân vẫn còn song song (so với mép cuối bàn – ND). Hình 4 cho chúng ta thấy rằng Yosuke đã dự đoán chính xác đường bay, vị trí rơi và xoáy của cú giao bóng vì vợt của anh ta đã được đặt sẵn sàng tại điểm mà anh ta dự định đánh vào bóng. Góc vợt khép và VĐV Nhật Bản đã bẻ cổ tay của mình ra sau để đạt được một góc tối ưu cho cú hất bóng. Trên hình 5, chúng ta có thể thấy rằng anh ta đã bẻ cổ tay ra sau rất nhiều để có thể đánh trả bóng trở lại theo đường chéo bàn.





Hình 6 đã được chụp chỉ trước khi vợt tiếp xúc với bóng và cho thấy trọng tâm cơ thể của Yosuke còn hạ thấp hơn nữa và chân phải của anh ta đã được nâng lên khỏi mặt đất (trước đó – ND) được đặt xuống vào lúc tiếp xúc với bóng để đạt được sự cân bằng tối ưu (Hình 7 ). Yosuke chạm bóng. Một số cầu thủ thường dậm chân của họ tại thời điểm này.



Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào sự chuyển động của cánh tay. Khi tiếp xúc với quả bóng người chơi đã xoa vợt với cẳng tay và cổ tay của mình theo một vòng bán nguyệt lên quả bóng giống như một cái cần gạt nước kính chắn gió xe hơi, để tạo ra xoáy ngang lên (Sơ đồ ill.2). Động tác hất bóng xoáy ngang chỉ có thể thực hiện nếu bóng đến là xoáy ngang, xoáy ngang lên, hoặc xoáy lên.

Các hình 7 - 9 – đà vung vợt:
Khi chúng ta so sánh hình 6hình 7 / 8 thì rõ ràng rằng VĐV Nhật Bản đã quay vợt theo một đường bán nguyệt với cổ tay và cẳng tay của mình và tạo ra xoáy ngang theo hướng này. Động tác này ngắn, đòi hỏi rất nhiều cảm giác bóng. Nếu bạn không đoán trước được xoáy của bóng tới một cách chính xác thì cú hất bóng sẽ thất bại. Sau khi tiếp xúc với bóng, Yosuke đẩy nhanh bàn chân phải của mình xuống sàn để quay trở lại vị trí trung gian.





(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
Werner Schlager giật nhẹ thuận tay ngay sát bàn và trên bàn

Werner Schlager, vô địch đơn nam thế giới năm 2003, vẫn là một trong năm VĐV châu Âu hay nhất. Cầu thủ người Áo là một VĐV vẫn tiếp tục phát triển lối chơi của mình trong những năm qua và điều chỉnh nó thành công với các yêu cầu của trò chơi. Loạt hình ảnh sau đây thể hiện cho chúng ta thấy một kiểu giật thuận tay được chơi gần bàn, chỉ sử dụng cánh tay với 2 chân đứng song song. Đây là kiểu giật "kinh tế", vì sự chuyển động của cú giật thuận tay rất ngắn, lợi thế là nó có thể được thực hiện một cách hiệu quả bất chấp áp lực thời gian của cú tấn công của đối phương. Cú giật nhẹ thuận tay cho phép cầu thủ thay đổi từ tư thế ban đầu thụ động đột ngột chuyển sang thế chủ động tích cực.

Kiểu giật này có thể mới nhìn thì thấy dễ dàng, nhưng thực ra nó không phải như vậy. Cú giật nhẹ đòi hỏi việc định thời điểm tối ưu cho động tác đánh của bạn và người chơi phải phán đoán tốt nhất xoáy và điểm rơi của bóng để anh ta có thể điều chỉnh góc vợt, tốc độ chuyển động của cánh tay và thời điểm tiếp xúc vào quả bóng một cách chính xác. Việc thực hiện động tác tương đối ngắn này của cú giật thuận tay là khác nhau giữa VĐV này và VĐV khác. Một số người trong số họ chơi cú đánh này với cánh tay gập lại (ví dụ như Timo Boll), một số khác lại chơi với cánh tay vươn dài ra như Werner Schlager trong loạt hình ảnh này. Đây là những phong cách khác nhau trong kỹ thuật. Tất cả các cầu thủ hàng đầu có điểm chung là cú giật ngắn gần bàn là một phần của màn trình diễn tấn công của họ bởi nó giúp họ cơ hội để chống lại một cú đánh xoáy lên của đối phương, bằng cách đó làm đối thủ sửng sốt và giành lại được vai trò chủ động trên bàn. Nguyên nhân nguy cơ cao của một sai sót không nằm trong việc thực hiện động tác mà là trong viiệc phân tích sai về quả bóng đến. Nếu bạn phán đoán sai độ xoáy, cú giật nhẹ sẽ thất bại.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét cú giật nhẹ thuận tay với động tác đánh ngắn của Werner Schlager. Chúng ta có góc nhìn từ phía bên (hình 1-6) và từ phía sau (hình A-C) của 2 cú đánh khác nhau.

Hình 1-3 + A – Xoay ra sau: Werner đang đứng với 2 bàn chân song song và rộng hơn vai một chút, thẳng với bàn. Anh ta bắt đầu cú xoay ra sau lấy đà vì anh ta đưa cánh tay cầm vợt của mình về phía sau và xuống dưới (hình 1).



Trên hình 2/3 Werner đặt cây gậy của mình vào vị trí bắt đầu tối ưu cho cú đánh sau đó. Cú đánh bắt đầu tương đối cao với chiều cao ngang bàn (xem thêm hình A). Werner đã hoàn toàn hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình bằng cách khuỵu đầu gối và hông của mình, nhưng khi chúng ta nhìn vào bàn chân, chúng ta thấy rằng anh ta đã giữ vị trí cơ bản như ở hình 1. Vào cuối của đà xoay ra sau, tay cầm vợt gần như duỗi ra hoàn toàn. Điều này cũng trở nên rõ ràng trên hình A nhìn từ phía sau. Động tác xoay điển hình của hông cho một cú giật thuận tay về phía cánh tay cầm vợt là không có. Điều này có nghĩa rằng cú đánh sau đó được chơi chủ yếu với cánh tay và vai sao cho toàn bộ động tác giật là rất ngắn và tiết kiệm (sức lực và thời gian – ND). Động tác lấy đà này cần thiết phải như thế bởi vì nếu không thì VĐV sẽ không có đủ thời gian để đánh bóng thật sớm gần bàn.



Hình 4-6 + B / C – Cú đánh và đà vung vợt sau cú đánh: Hình 4 thể hiện Werner ngay sau khi tiếp xúc với quả bóng, hình B có lẽ chắc chắn là khi tiếp xúc với bóng.

Cả hai hình đều xác nhận rằng:

- Cánh tay của Werner gần như duỗi dài ra hoàn toàn tại thời điểm khi anh ta tiếp xúc với bóng.
- Anh ta chạm bóng rất sớm ngay sau bàn (hình 4) hoặc thậm chí trên bàn (hình B).
- Không phải phần thân trên, cũng không phải là 2 chân được huy động tham gia một cách mạnh mẽ (vào cú đánh – ND), mà cú giật chủ yếu được chơi chỉ với cánh tay và vai.

Góc vợt được khép nhỏ và quỹ đạo vợt là thẳng và hướng về phía trước và lên trên.



Đà vung vợt thể hiện các cú giật nhẹ của Werner nhìn từ phía bên (hình 5/6) và nhìn từ phía sau (hình C) là khác nhau và các hình ảnh này không phải là của cùng một cú đánh. Trên các hình 5/6, đà vung vợt của Werner là rất ngắn. Trên hình 6, anh ta đang đưa vợt ra sau đến vị trí trung gian. So sánh hình 3 và 5, chúng ta có thể thấy cú đánh ngắn như thế nào với kiểu giật nhẹ này. Mô tả tương tự cho cú giật nhẹ này nhìn từ phía sau (hình C). Cú đánh trong hình nhìn từ phía sau có vẻ khó khăn hơn nhiều so với cú đánh nhìn từ phía bên, vì đà vung vợt kết thúc ở phía bên cạnh đầu và có sự chuyển trọng tâm từ chân phải sang chân trái.

Kết luận:

Mỗi cầu thủ hàng đầu tấn công nhiều tham vọng cần phải kiểm soát được cú giật nhẹ thuận tay gần/ trên bàn. Các nguyên tắc tương tự cho tất cả các cú giật được áp dụng tốt ở đây, có nghĩa rằng cũng với kiểu giật ngắn này, tay cầm vợt và thời điểm là rất quan trọng. Cú giật nhẹ là một câu trả lời tích cực và là một cú đánh chắc chắn hiệu quả nhất để đối phó với cú đánh xoáy lên của đối phương.



(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
Cú công bóng trái tay hoàn hảo của Zhang Yining.

Thật là khó tin, VĐV của hãng Butterfly người Trung Quốc Zhang Yining đã đứng ở vị trí số 1 của Bảng Xếp hạng Thế giới kể từ tháng 1 năm 2003, ngoại trừ một tháng (tháng 1 năm 2008). (Bài phân tích này được thực hiện vào tháng 7/2008 - ND)

Không thể tốt hơn. Đó là một kỷ lục. Cô ta đã giành được tất cả những gì bạn có thể giành chiến thắng. Cô là nhà vô địch Olympic, vô địch Thế giới và vô địch châu Á. Mặc dù tất cả những cái đó, các trận đấu của cô ta không phải là thật ngoạn mục. Cầu thủ đặc biệt này thi đấu hiệu quả không ngờ và di chuyển một cách dễ dàng và nhanh nhẹn. Kỹ thuật tấn công của cô là hoàn hảo và còn thích hợp hơn cả các sách dạy bóng bàn. Một ví dụ là cú đánh công bóng trái tay của cô. Chúng tôi đã đề cập đến cú công bóng thuận tay trong số báo tháng 4 năm 2008.

Cú công bóng trái tay là một kỹ thuật đánh bóng căn bản từ phía bên trái tay mà mọi người mới bắt đầu tập bóng phải đối mặt. Khác với cú giật, cú công bóng không tạo ra quá nhiều chuyển động xoay và độ xoáy cho bóng, và nó được khuyến cáo như là một cú đánh tập cho những người mới bắt đầu chơi bóng bàn. So với cú công bóng thuận tay thì cú công bóng trái tay thường khó hơn, vì cánh tay phải chuyển động hướng ra ngoài với góc vợt hơi khép. Bên cạnh đó cổ tay phải được sử dụng mà thậm chí còn khó khăn hơn. Trong khi cú công bóng thuận tay chỉ được sử dụng như là một kiểu chặn bóng hoặc một cú đánh nhanh trong trường hợp khẩn cấp ở các VĐV hàng đầu, thì cú công bóng trái tay vẫn còn có rất nhiều ý nghĩa, đặc biệt là trong bóng bàn nữ. Một điều chắc chắn rằng bạn cần phải có các cú công bóng thuận tay cũng như trái tay dù bạn ở trình độ nào, ngay cả khi bạn chỉ cần nó để thắng điểm nhanh. Giống như Nhà Vô địch Thế giới Werner Schlager của Áo đã nói: "Tôi luôn luôn bắt đầu việc làm nóng của tôi tại bàn với các cú công bóng và sau đó di chuyển để giật. Tôi có được cảm giác tốt như thể tôi được dán chặt vào cây vợt của tôi. "

Công bóng là một cú đánh chậm hơn và được thực hiện với một động tác ngắn hơn cú đập bóng. Werner Schlager gọi những người chơi công bóng, mà bạn vẫn còn thấy ở khu vực các giải đấu hạng dưới, là những VĐV "đánh đều".

Ngoài ra, công bóng là một kỹ thuật lý tưởng cho việc luyện tập nhịp độ chơi bóng nhanh.

- Di chuyển chân kết hợp với chuyển dịch trọng tâm;
- Phối hợp cơ thể và cánh tay;
- Phản ứng và lựa chọn thời diểm.

Chúng ta hãy xem xét kỹ Nhà vô địch thế giới và Olympic Champion nhiều lần Zhang Yining và cú công bóng trái tay của cô.

Hình ảnh 1-3 - Chuẩn bị: Từ vị trí trung gian (hình 1) Yining đưa vợt ra giữa thân người và hạ thấp trọng tâm của mình. 2 chân của cô song song (xem thêm hình 8) và giang rộng hơn vai một chút (hình 2). Vào cuối giai đoạn chuẩn bị (hình 3) vợt ở ngang chiều cao của hông phải ở phía trước cơ thể. Góc vợt hơi khép. Ngoài ra, đầu gối cô ta hơi cong xuống. Vai của tay cầm vợt được đưa nhẹ về phía trước và cánh tay cầm vợt được gập góc khoảng 90 độ.



Hình ảnh 4 +5 - giai đoạn chính: Trong giai đoạn chính, cơ thể của cô ta thẳng lên một chút và cánh tay cầm vợt của cô di chuyển về phía trước và lên trên cách xa thân người. Khi cô tiếp xúc với quả bóng (hình 4), góc vợt là hơi khép. Nếu chúng ta so sánh các hình 4, 5, 67, chúng ta nhận thấy rằng Yining di chuyển vợt với cổ tay của cô ta hướng lên trên và ra phía trước cùng với cánh tay của cô. Chúng ta có cái nhìn khác ở phần đỉnh vợt. Trên hình 3 vợt chĩa sang một bên và cổ tay hơi cong vào phía trong. Khi cô ấy tiếp xúc với bóng (hình 4) và sau đó chút ít (hình 5) thì rõ ràng đầu vợt đã hơi chuyển hướng về phía trước. Khi nhìn vào cánh tay cầm vợt, chúng ta có thể thấy rằng cẳng tay đã được chuyển ra phía ngoài và đang duỗi dài. Hãy một lần nữa so sánh hình (3, 4, 56).



Hình 6 + 7 – đà vung vợt: Vào cuối của giai đoạn vung vợt theo đà đánh (hình 6), tay cầm vợt gần như duỗi dài nhưng không hoàn toàn thẳng. Phần trên cơ thể vươn thẳng lên. Trên hình 7, cô ta đã bắt đầu đưa vợt trở lại vào vị trí trung gian.



Kết luận: Ngay cả khi không thể cung cấp được bằng hình ảnh, thì Yining đã có sự chuyển trọng lượng cơ thể của mình từ chân trái sang chân phải bởi vì vai của cánh tay cầm vợt của cô ta đã hướng về phía trước và cánh tay cầm vợt của cô là ở trên chân phải của cô. Xung lực hướng từ trái sang phải này là điển hình cho cú công bóng trái tay và thường thấy khi các cầu thủ giỏi ghi điểm nhanh. Chắc chắn rằng cú công bóng trái tay là một cú đánh có liên quan đến toàn bộ cơ thể và phải được phối hợp một cách thích hợp. Hơn nữa điều quan trọng cho cú công bóng trái tay thành công là động tác của cú đánh phải hướng lên trên và đi ra xa cơ thể một chút. Những hình ảnh YES NO thể hiện nguyên nhân của những sai lầm phổ biến nhất. Vợt ở quá cao lúc bắt đầu của cú đánh (hình NO). Công bóng theo hướng ra trước quá nhiều và lên trên quá ít. Nếu động tác này bắt đầu ở chiều cao ngang hông (hình YES), nó sẽ tự động dẫn đến động tác hướng lên trên một cách chính xác. Từ điểm nhìn bên cạnh (hình 8), một lần nữa chúng ta có thể thấy vị trí song song tối ưu của 2 bàn chân và 3 vị trí góc (hông, đầu gối và cánh tay cầm vợt) đặt trọng lượng cơ thể lên trên mặt trước của các bàn chân và khiến cho cầu thủ hơi nghiêng về phía trước khi đánh vào bóng. Bạn cũng có thể nhìn thấy Yining hơi uốn cong cổ tay xuống dưới như thế nào.



(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
Timo Boll khai triển trận đấu

Phần II: Cú giật thuận tay với 2 chân song song và di chuyển hông sang ngang

Trong tạp chí Butterfly mới nhất chúng tôi trình đã trình bày lối khai triển trận đấu cổ điển của Timo, mà tất cả các cầu thủ tấn công cần phải làm chủ. Hình sơ đồ 1 hiển thị một tình huống tiêu chuẩn:
1 – Giao bóng theo đường chéo đến giữa bàn hoặc phía trái tay.
2 – Trả bóng dài về phía trái tay người giao bóng.
3 – Né người và giật thuận tay theo đường chéo về phía thuận tay của đối thủ.

Khởi đầu của việc triển khai thế trận này cũng tương tự như khi Timo chọn lựa các kiểu giao bóng khác nhau và người trả giao bóng đã không di chuyển quá xa về phía trái tay mà đến giữa của nửa bàn trái hoặc giữa bàn (Sơ đồ: 2). Điều này không thật rõ ràng trong các hình ảnh. Trong bất kỳ trường hợp nào, thì Timo cũng không có đủ thời gian để nhảy né sang bên trái tay hoặc bước ngang đến giữa bàn để chơi một cú giật trái tay. Những gì anh thể hiện cho chúng ta thấy ở đây là một cú giật thuận tay với 2 bàn chân song song và chuyển hông hết mức sang một bên. Động tác này nhìn có vẻ đơn giản như vậy, nhưng đó là một thành quả của sự phối hợp vô cùng khắt khe. Hãy xem và tự tìm hiểu.



Hình 1-4 - Giai đoạn giao bóng: Timo giao bóng từ vị trí điển hình của mình với cú thuận tay vuông góc với bảng (hình 1). Bóng ném lên và đã rơi xuống. Timo di chuyển cánh tay phải của mình ra xa một bên tuân theo luật giao bóng. Cùi chỏ ở chiều cao ngang vai. Điều đó sẽ tạo ra một phạm vi cử động rộng hơn cho cánh tay ngoài. Cổ tay uốn cong về phía sau và lên trên. Góc vợt gần như thẳng đứng. Trên Hình 2 chúng ta thấy rằng Timo đã đánh vào bóng. Vợt gần như thẳng đứng và hướng của nó hàm ý là một cú giao bóng xoáy ngang xuống. Rất đáng lưu ý cái cách mà anh ta "đi sâu" vào bóng. Nếu chúng ta so sánh hình 1 và hình 2, chúng ta sẽ nhận ra cách anh ta hạ thấp cơ thể của mình để bù bằng chân phải phía trước ở cuối của cú giao bóng. Timo dõi theo cú giao bóng với đôi mắt của mình trong khi anh ta đẩy chân phải xuống để trở vào vị trí tấn công. Bóng nảy lên ở khoảng giữa bàn dẫn đến kết luận rằng cú giao bóng là ngắn và rất thấp (hình ảnh 3 và 4).



Hình ảnh 5-8 - giai đoạn chuyển tiếp: Timo quay về phía bàn và anh ta vẫn còn đứng trên chân phải của mình (Hình 5). Đồng thời, anh ta thay đổi kiểu cầm vợt từ kiểu cầm vợt giao bóng sang kiểu bình thường (so sánh hình 5 và 6). Trên hình 6, Timo đã chuyển trọng tâm cơ thể của mình về phía chân trái và đang bắt đầu di chuyển chân phải về phía sau. Trên hình 7 Timo đã đạt đến vị trí tấn công và 2 bàn chân song song (với bàn – ND). Anh ta nhảy vào giữa nhằm bắt đầu cho quả bóng tiếp theo. Bây giờ chúng ta cần nhìn vào tay nắm vợt của Timo. Hình 7 cho thấy kiểu nắm thuận tay điển hình chứng tỏ rằng Timo muốn sử dụng một quả đánh thuận tay. Tuy nhiên, hình ảnh 8 cho thấy anh ta đột ngột thay đổi sang kiểu cầm vợt trái tay như vậy rõ ràng là anh ta muốn sử dụng cú đánh trái tay của mình. Lúc này chúng ta cũng có thể nhìn thấy bóng một lần nữa (do đối phương trả lại – ND). Nó dường như được đặt ở giữa bàn hoặc ở giữa của phía bàn bên trái tay.



Hình 9-12 - giai đoạn chính: Những gì đang xảy ra là đẳng cấp thế giới, bởi vì Timo đã chuyển từ cú đánh trái tay sang cú đánh thuận tay trong tích tắc cuối cùng. Anh ta đã thay đổi kiểu động tác của mình. Câu hỏi tại sao anh ta làm điều này chỉ có thể được suy đoán. Có thể anh ta đã phán đoán sai chiều dài của bóng. Anh ta đã dự kiến một độ xoáy khác và nghĩ rằng tốt hơn là nên đáp trả với một cú giật thuận tay. Bất cứ điều gì thúc đẩy Timo thì cú giật thuận tay sau đây là một động tác mà không nên chỉ có ở trình độ hàng đầu. Timo đã thiếu thời gian để di chuyển vào vị trí bên cạnh cho cú giật thuận tay và vẫn còn đứng song song. Anh ta hạ thấp phần thân trên bằng cách uốn cong đầu gối của mình và đưa vợt ngược ra sau và xuống dưới. Hình 10 cho chúng ta thấy toàn bộ nghệ thuật của kiểu giật này. Anh ta xoay phần trên cơ thể của mình ở ngang hông về phía bên trái (xung lực khởi đầu). Bằng cách đó, anh ta giành được không gian cho cú đánh. Đồng thời anh ta hạ thấp cơ thể của mình bằng cách uốn cong các đầu gối. Trọng tâm cơ thể của anh ta dồn nhiều hơn một chút lên chân trái (gót chân). Bàn chân phía trước chịu trọng lượng của chân phải. Tại thời điểm này, tay cầm vợt đang ở điểm cuối của giai đoạn khởi đầu. Tất cả nghệ thuật của kỹ thuật giật bóng này thậm chí còn trở nên ấn tượng hơn trên hình 11. Timo đã đánh vào bóng. Anh ta chuyển trọng tâm cơ thể của mình từ chân trái sang chân phải. Cử động của cú đánh hướng thẳng lên trên và vị trí vợt gần như thẳng đứng chứng tỏ bóng đến Timo có xoáy xuống rất mạnh. Hình 11 cho thấy rõ ràng là Timo sẽ kết thúc ngửa người xa về phía sau. Đó là một vị trí, mà sẽ gây ra một sai lầm trực tiếp hoặc chắc chắn sẽ dẫn đến một sai lầm cho cú đánh tiếp theo vì các cơ bắp của người chơi không đủ mạnh để giữ sự cân bằng ở một vị trí cực đoan như thế. Hình 12 cho chúng ta thấy khả năng thể chất đặc biệt của Timo: cực kỳ thấp và ở một vị trí lưng nguy hiểm với việc xoay vợt trở lại một cách tuyệt vời, anh ta đang giữ thăng bằng. Năng lực thể chất của anh ta đã tạo ra khả năng này: phối hợp sức mạnh và sự khéo léo. Với động tác này, bóng bàn đã đạt đến giới hạn về áp lực. Đây là lý do mà Timo gặp vấn đề lâu dài với cái lưng của mình.



Hình 13-15 - giai đoạn chuyển tiếp: Rất ấn tượng cách mà Timo kiểm soát để trở lại vị trí trung gian sau khi đã ở một tư thế cực đoan như trong hình 12. Không cần phải bình luận gì thêm ở đây.



(Hết)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
Zhang Yining – Cú giật thuận tay trong những tình huống cực đoan - phần 1

Trong Bản tin Butterfly gần đây, chúng ta đã xem xét cú giật thuận tay khi hai chân đứng song song với bàn. Bóng bàn đã ngày càng trở nên nhanh hơn trong những thập kỷ qua và các cầu thủ thường có ít thời gian hơn để chiếm được vị trí tấn công tối ưu. Trong số báo này và số báo tiếp theo, chúng ta sẽ nghiên cứu hai kiểu giật mà bạn có thể chứng kiến khá thường xuyên ở các VĐV đỉnh cao. VĐV có thành tích tốt nhất trong bảng xếp hạng những năm gần đây - Zhang Yining - sẽ chứng minh những kiểu giật bóng này. Cầu thủ của hãng Butterfly, người đã giành được huy chương vàng tại Bắc Kinh và đang dẫn đầu danh sách xếp hạng thế giới được biết đến với kỹ thuật hoàn hảo và được ngưỡng mộ trong hàng loạt các kỹ thuật của mình. Trong loạt hình ảnh sau đây, Yining cũng cho thấy rằng cô ta có thể thực hiện được nhiếu kiểu giật bóng thuận tay trong những tình huống cực kỳ khó khăn.



Hình 2 thể hiện những ý định của Yining. Với 1 bước dài sang ngang, cô ta đã ở vào vị trí tấn công với một cú giật thuận tay. Rất thú vị khi xem cách cô ấy thông qua gót chân của mình để tiến vào vị trí chân cuối cùng (hình 3). Bạn không thể thấy điểm kết thúc của giai đoạn khởi đầu trên các hình, nhưng hình 3 cho chúng ta thấy rằng phần trọng lượng chính của cơ thể cô ta lúc này là đặt trên chân phải đang uốn cong. Chân trái gần như duỗi thẳng hoàn toàn. Gót chân được nâng lên khỏi sàn nhà và vị trí bàn chân vẫn giữ song song. Với kiểu giật bóng này, cô không có thời gian để xoay phần thân trên của mình.



Giao đoạn chính - hình 3 - 4: Yining chỉ nghiêng hông chút ít về phía thuận tay. Cú giật thực tế là bởi chuyển động bùng nổ của cánh tay. Một cú xoay nhẹ vào phía trong của phần thân trên đã hỗ trợ cho cú đánh và bàn chân phải được nâng lên khỏi mặt đất cũng chỉ ra là đã có một xung lực được hướng lên trên (xem hình 34). Chân không kéo dài mà thậm chí còn uốn cong nhiều hơn và kéo về phía hông nhằm làm cho chuyển động của cánh tay đạt được sự bùng nổ nhiều hơn. Sự chuyển động cánh tay theo đường thẳng về phía trước và lên trên nhưng không phải lên đầu hoặc sang phía bên trái của cơ thể như thường thấy. Cánh tay vẫn còn ở phía bên tay phải và ở trên chân phải. Sự chuyển động sang ngang kết hợp với sự hạ thấp cơ thể bằng cách uốn cong đầu gối cực kỳ có nghĩa là Yining đã hạ thấp xuống hơn so với thời điểm khi cô tiếp xúc với bóng.



Đà vung vợt - hình 5 - 6: Những hình ảnh đà vung vợt sau cú đánh cho thấy không nghi ngờ gì sự chuyển động sang ngang của Yining cực kỳ nhanh và mạnh mẽ như thế nào. Yếu tố quan trọng nhất là chân phải. Thông qua việc bước dài sang bên thuận tay, nó trở thành một cái đòn bẩy cho chuyện động của cú giật thuận tay. Không phải là việc chuyển trọng tâm về phía trái, cũng không phải là xoay thân trên về phía trái. Phần chính yếu của kiểu giật này là cú đánh được thực hiện thông qua chuyển động bùng nổ của cánh tay kết hợp với việc đạp chân phải xuống sàn nhà. Xu hướng này có thể gặp ngày càng nhiều ở đẳng cấp hàng đầu vì người chơi buộc phải như vậy do thiếu thời gian. Mặt khác, kỹ thuật giật xoay cánh tay đòi hỏi rất nhiều thể lực. Đặc biệt là sự cân bằng, phối hợp và sức mạnh bùng nổ trong các cơ cánh tay và chân là điều kiện cần thiết cho sự thành công của kiểu giật này.



(Hết phần 1)
 

NTBB

Super Moderators
Phân tích Kỹ thuật và Chiến thuật Boll – Wang Liquin (Phần 1)

Ai là người đọc trận đấu tốt nhất? “Wang Liquin thi đấu với Timo Boll”, đó không chỉ là cuộc đấu tay đôi giữa vị trí số 1 với vị trí số 2 thế giới - tại thời điểm này (10/2006 – ND), Trung Quốc vẫn dẫn đầu với 36 điểm - mà đây còn là một trận đấu giữa 2 cầu thủ nam chơi tấn công hoàn hảo nhất trong làng bóng bàn thế giới. Cũng trong Giải Vô địch Đồng đội Thế giới vào tháng Năm / 2006 ở Bremen, 2 cầu thủ này đã trình diễn một trận đấu mà hầu như khó có thể vượt qua xét về khía cạnh kỹ thuật và thể lực. VĐV Trung Quốc cuối cùng đã giành chiến thắng 11:6 ở sec thứ 5 sau khi bị dẫn 5:3 khi thay đổi bên giao bóng. Trận đấu này đánh dấu sự thất bại của đội Đức dũng cảm với tỷ số chung cuộc 1:3 trong trận bán kết. Gần đây Timo có cơ hội để trả món nợ - ngay trong hang ổ sư tử - khi anh ta đánh bại Wang 4:2 trong trận chung kết của Giải Trung Quốc Mở rộng. Vào cuối tháng Mười, chúng ta có thể được xem một cuộc thách đấu lớn của cả hai cầu thủ tại Cup Thế giới 2006 ở Paris. Chúng ta hãy chờ xem. Trong số báo này (Bản tin Butterfly số 42 – ND) và số tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét ở hai loạt hình ảnh biểu cảm từ các trận đấu tại Bremen và phân tích các khía cạnh kỹ thuật và chiến thuật của các loạt đánh.

Hình 1-3: Gần như luôn luôn Timo giao bóng với cú giao thuận tay từ phía bên trái tay. Anh ta đang đứng bên cạnh bàn và trọng lượng cơ thể của anh ta dồn lên chân phải ở phía trước. Từ điểm nhìn này, bạn có thể dễ dàng thấy: i) Toàn bộ cơ thể của Timo được tham gia vào cú giao bóng như thế nào; ii) Động tác giao bóng của Timo là hoàn toàn đúng luật. Bóng có thể được nhìn thấy ở tất cả mọi thời điểm từ phía Wang. Timo kéo cánh tay phải của mình ra sau đủ sớm, ở thời điểm khi quả bóng đạt tới điểm cao nhất. Wang đang đứng ở tư thế điển hình của mình để chờ cú giao bóng. Đầu gối hơi cong. Vị trí giữa 2 chân của anh ta tương đối gần, tức là chỉ rộng hơn vai một chút. Lợi thế của tư thế này là nó giúp tiết kiệm sức lực. Ngay trước khi Boll tiếp xúc với quả bóng, Wang đã nâng chân phải của mình (hình 3), bởi vì anh ta dự đoán vị trí điểm rơi và độ xoáy của bóng theo cử động giao bóng của Timo. Liệu dự đoán của anh ta có chính xác?, chúng ta sẽ thấy trong những hình ảnh tiếp theo.



Hình 4-7: Có vẻ như Timo đã giao bóng với xoáy ngang và theo đó cú nảy đầu tiên là không quá dài (hình 4). Wang hình như cũng nghĩ như vậy, vì vợt của anh ta mở (4) và anh ta đang chuẩn bị cho một cú đẩy bóng thuận tay (hình 5). Chân phải của anh ta đã di chuyển về phía trước. Nhưng lúc này có một cái gì đó bất ngờ đã xảy ra. Wang thay đổi ý định của mình và chuẩn bị để thực hiện một cú giật thuận tay (hình 6,7). Có hai cách để giải thích tình huống này:
i) Wang muốn đánh lừa Timo, làm như sẽ thực hiện một cú đẩy bóng: giả vờ như đẩy bóng nhưng chuyển thành cú giật thuận tay vào phút cuối.
ii) Wang đã phán đoán sai chiều dài của cú giao bóng. Anh ta nghĩ rằng nó sẽ ngắn hơn và quyết định đẩy bóng. Sau đó, anh ta nhận ra đường bay của quả bóng sẽ dài hơn và quyết định một cú tấn công xoáy. Không quan trọng đối với anh ta khi anh ta đã không đứng ở vào vị trí đúng - chân phải đang ở phía trước. Trong trường hợp này, lời giải thích thứ hai dường như có vẻ hợp lý hơn. Đặc biệt khi trả một cú giao bóng thì chiều dài của đường bóng có thể bị đánh giá sai. Rõ ràng cần thiết phải có rất nhiều kỹ năng để chuyển lại từ một cú đẩy thành một cú giật thuận tay. Nhưng Wang chứng minh điều này theo một cách rất ấn tượng. Trong khi đó Timo đã di chuyển trở lại vị trí trung gian của mình ở phía bên trái tay (hình 7) và đang chờ cú giật của Wang.



Hình 8-10: Cú giao bóng của Timo là một cú giao bóng nửa dài và điểm rơi thứ hai là ở gần với đường cuối bàn. Vị trí này gây ra vấn đề lưỡng lự cho đối thủ: nên giật trên bàn hay chờ cho bóng rơi xuống? Cuối cùng, Wang dường như đã phán đoán chính xác về cú giao bóng của Timo. Mặc dù vị trí chân là không thích hợp, cú giật thuận tay của Wang vẫn có đẳng cấp riêng của mình: Xoay thân người mạnh mẽ, chuyển động tối ưu của cánh tay cầm vợt và bộ chân năng động. Wang đã đặt cú giật theo đường chéo về phía trái tay của Timo. Nó không có vẻ quá nhanh, nhưng rất nhiều xoáy. Bằng cách này, đây là cú giật điển hình của Wang, người có thể thực hiện những cú giật đầy uy lực - đặc biệt là khi anh ta né người sang phía trái tay - mà thường với rất nhiều cảm giác và xoáy. Timo dường như đã dự đoán được cú giật xoáy theo đường chéo của Wang (hình 9) và đang chuẩn bị cho một cú giật nhẹ trái tay trên bàn (hình 10).



Hình 11-16: Không ai có thể thực hiện một cú giật nhẹ trái tay trên bàn giống như Timo và cú giật đó bao gồm tất cả các biến hóa về điểm rơi. Vì thế sẽ là rất khó khăn cho Wang để dự đoán điểm rơi của đường bóng tiếp theo của Timo sẽ đến. Bất luận thế nào, anh ta đã di chuyển về phía bên trái tay (hình 12). Chính xác tại thời điểm đó Timo đã thực hiện cú đánh trả ngược với hướng di chuyển của anh ta, về phía thuận tay. Có lẽ Wang mong đợi một đường bóng song song (chữ i, dọc biên trái – ND), tuy nhiên anh ta vẫn kịp xoay xở để với tới được quả bóng (ở phía phải tay – ND) (hình 14,15,16). Trong tình huống khẩn cấp này, anh ta chỉ có thể với được quả bóng với cây vợt và quả bóng đã không vượt qua lưới. Từ quan điểm về cú đặt điểm rơi vào thời điểm hòan hảo của Timo, qua đó dĩ nhiên bạn cần phải có khả năng kỹ thuật để thực hiện một cú giật nhẹ trái tay.



Tóm tắt: Nhìn chung đây không phải là một loạt đánh ngoạn mục. Chỉ là khi bạn xem kỹ thì đẳng cấp thế giới của hai cầu thủ này lại trở nên rõ ràng. Ngoài thể lực và khả năng kỹ thuật thì sự phán đoán có tầm quan trọng đặc biệt. Đó là những gì thể hiện khả năng đọc trận đấu, cú giao bóng và đối thủ.



(Hết phần 1)
 
Last edited:

NTBB

Super Moderators
Phân tích kỹ thuật và chiến thuật (Boll – Wang) - Phần 2

Sự phối hợp kỳ ảo 3 cú giật "thuận tay - trái tay – thuận tay từ phía bên trái tay" của Timo.

Timo Boll thi đấu với Wang Liqin có nghĩa là bòng bàn ở đẳng cấp thế giới. Không có gì hay hơn thế. Loạt hình ảnh dưới đây một lần nữa nhấn mạnh sự hoàn thiện của các nghệ sĩ bóng bàn. Nhìn vào loạt hình ảnh, bạn chỉ có thể đoán về tốc độ và xung lực của động tác so với xem một đoạn phim, nhưng nó cũng cho phép bạn một cái nhìn rất chi tiết về các phân đoạn đặc biệt của chuyển động và tình huống của trận đấu. Điều này trở nên rất rõ ràng bằng việc xem loạt hình ảnh sau đây.

Hình 0-5: Như thường lệ, Timo giao bóng với cú giao thuận tay từ phía bên trái tay. Góc của vợt và hướng di chuyển chứng tỏ đây là một quả giao bóng xoáy ngang xuống (hình 1,2). Bóng được đặt giữa phía bàn trái tay của Wang. Cầu thủ Trung Quốc di chuyển về hướng cú giao bóng ngắn bằng một bước dài về phía trước của chân phải và chủ động đẩy một đường bóng dài và chéo về phía giữa bàn phía thuận tay của đối thủ anh ta. Cú đẩy tích cực này, với rất nhiều xoáy xuống, không chỉ thấy từ Wang, mà còn từ tất cả các cầu thủ hàng đầu của Trung Quốc. Họ muốn giành được điểm trực tiếp hoặc buộc đối thủ của họ phải giật bóng chậm và bị động để họ có thể giật nhẹ trên bàn hoặc đập quả bóng tiếp theo. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của đẩy bóng, mà thường ít được chú ý trong tập luyện.






Minh họa 1: Boll giaobóng (1) - Wang đẩy trái tay (2) (ảnh 0-5)

Hình 6-7: Timo nhận ra nguy hiểm của cú đánh xoáy xuống cực điểm này và bắt đầu sự di chuyển của mình nhằm giật một cú thuận tay cực thấp (hình 6). Sau đó anh ta giật bóng với rất nhiều xoáy dài về phía xa bên trái tay của Wang. Hình 7 cho thấy rõ ràng cánh tay trái của Timo đang chuyển động dốc hướng lên phía trên như thế nào. Hướng của cú đánh này là cần thiết để có thể đối phó với một đường bóng xoáy xuống quá nặng. Wang chặn bóng một cách thụ động với góc vợt rất khép. Anh ta chỉ để bóng bật ra khỏi vợt mà không có thêm bất kỳ một sự di chuyển nào của cánh tay hoặc bàn tay (so sánh hình 8 và 9, vợt hầu như không di chuyển). VĐV số 1 thế giới đặt bóng vào giữa bàn để khiến cho Boll sẽ khó khăn hơn khi quyết định giữa đánh thuận tay và trái tay.




Minh họa 2 : Boll giật thuận tay (3) - Wang chặn trái tay (4) (ảnh 6-7)

Hình ảnh 10-13: Nhưng bây giờ Timo mới chơi vai diễn “lắt léo” của mình. Thay vì tiếp theo với một cú giật thuận tay khó khăn, mà hầu như khó có thể kiểm soát trong tình huống này bởi vì tốc độ của cú chặn, thì anh ta lại giật một cú giật trái tay từ giữa bàn chéo về phía nữa bàn bên thuận tay của Wang. Với cú giật trái tay này, Timo đã đặt đối thủ của mình phải chịu áp lực về thời gian. Bạn có thể thấy rõ ràng rằng cú giật thuận tay tiếp sau đó của Wang ở vào trạng thái bị động hơn là chủ động, bởi vì anh ta vào bóng muộn. Cú giật thuận tay của Wang trông có vẻ ấn tượng, nhưng cuối cùng đã không đặt được bất kỳ một áp lực nào (về phía Boll – ND). Wang chạm bóng muộn và chuyển động của cú đánh đi lên trên. Bóng đi chậm và Timo có thể dễ dàng hóa giải nó.




Minh họa 3: Boll giật trái tay (5) – Wang giật thuận tay(6) (hình ảnh 13/10)

Hình 14-17: Mặc dù Wang giật bóng đi xa về phía trái tay của Timo, Timo vẫn xoay xở được, né người qua trái với một bước dài sang ngang và tung ra một cú đánh chết người: cú giật xung thuận tay cực xoáy song song mép dọc bàn (giật chữ I – ND) về phía trái tay của Wang. Wang vẫn kiểm soát được để đánh bóng với quả đánh thuận tay của mình (hình 16,17), trong đó thể hiện VĐV Trung Quốc này nhanh như thế nào. Bóng đã đi trượt ra ngoài bàn, nhưng chỉ với cố gắng để đánh nó trở lại đã nói lên mọi thứ về khả năng của Wang. Timo thì rõ ràng là quá nhanh nếu bạn nhìn vào chuỗi các cú đánh của anh ta: giao bóng thuận tay từ phía bên trái tay, giật thuận tay từ xa phía thuận tay, giật trái tay từ giữa bàn và cuối cùng là một cú giật thuận tay từ xa phía trái tay. Thật khó để đánh bại (anh ta – ND).




Minh họa 4: Boll giật thuận tay từ phía bên trái tay (7) - Wang trả bóng thuận tay (8) – bị hỏng (hình 14-17)

(Hết phần 2)
 

NTBB

Super Moderators
Cú giao bóng ma thuật của Timo Boll - Phần 1

Timo Boll không chỉ đáng sợ vì các cú tấn công tuyệt vời của mình. Anh ta còn đặc biệt nguy hiểm ở sự biến hóa của cú giao bóng thuận tay, và sự biến hóa độ xoáy gây ra những khó khăn lớn thậm chí cho ngay cả các VĐV giao bóng uy lực của Trung Quốc. Bí mật của Timo: phối hợp tối ưu sự chuyển động của toàn bộ cơ thể với chuyển động tối đa của cổ tay, mà hầu như đối thủ không nhận ra. Đây không phải là vì các cú giao bóng này không tuân thủ theo quy định của luật giao bóng - Timo giao bóng hoàn toàn hợp lệ và không có bất kỳ thủ đoạn nào - không có, vì chuyển động của anh ta là cực kỳ nhanh và luôn luôn thay đổi. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn trong số báo tiếp theo của Tạp chí Butterfly. Đương nhiên, Timo sử dụng cách cầm vợt đặc biệt trong khi giao bóng: vợt được kẹp giữa ngón cái và ngón trỏ hơi uốn cong. Ba ngón tay khác nằm uốn cong và xòe hình rẻ quạt - nhìn trên đầu ngón - để ổn định hướng của mặt vợt. (Xem hình ảnh A, D, I, J)

Hình A: Timo vừa mới đi vào vị trí bắt đầu cho cú giao bóng. Anh ta đưa cơ thể của mình xuống thấp bằng cách uốn cong 2 đầu gối và phần thân trên của mình. Trọng lượng rõ ràng là ở chân trước bên phải của anh ta. Timo đang đứng bên cạnh bàn. Trái bóng được đặt chình xác ở sau mép cuối bàn. Bóng nằm yên trên mặt trước của lòng bàn tay mở thẳng của anh ta. Vợt ở hơi cao hơn so với tay cầm bóng. Timo nhìn vào quả bóng và thể hiện là đang rất tập trung.

Hình B: Timo bắt đầu động tác giao bóng. Tay cầm bóng đưa xuống phía mặt bàn, vợt đồng thời đưa lên đến ngực. Chân sau lúc này đã tiếp xúc với sàn nhà và ổn định toàn bộ chuyển động cơ thể trong khi trọng lượng rõ ràng vẫn còn trên chân phải ở phía trước.



Hình C: Bàn tay cầm bóng của Timo đưa lên và đã vượt qua vợt. Đồng thời tư thế cơ thể trở nên thẳng lên hơn một chút. Timo vẫn nhìn bóng rất tập trung.

Hình D: Timo tung bóng lên chiều cao ngang mắt của mình và tiếp tục quan sát nó một cách cẩn thận. Đồng thời, anh ta đưa vợt, lúc này đã hơi mở góc, lên đến giữa ngực của mình. Trong giai đoạn này của cú giao bóng, trọng lượng của Timo đã được chuyển về chân trái ở phía sau.



Hình E: Quả bóng đã đạt đến điểm cao nhất sau khi nó được tung lên. Timo di chuyển bàn tay cầm bóng của mình xuống thấp và đưa vợt xuống ngực một chút. Vợt chạm vào áo của anh ta. Timo vẫn tiếp tục quan sát bóng một cách chăm chú.

Hình F: Lúc này quả bóng đã ở dưới điểm cao nhất và đang rơi xuống. Timo kéo cánh tay cầm vợt của mình - đang gần như uốn cong hoàn toàn ở khớp khuỷu tay - ra phía sau và sang bên trái. Trọng lượng cơ thể bây giờ ở cả trên hai chân. Phần thân trên vẫn còn nghiêng về phía trước nhưng ở trong tư thế đứng thẳng nhất trong cả quá trình giao bóng. Hông của Timo xoay nhẹ ra sau bên trái và vai phải hướng ra phía trước. Đôi mắt của Timo vẫn dán chặt vào quả bóng.



Hình G đã được thực hiện ngay sau khi sự tiếp xúc với quả bóng đã được tạo ra. Khuỷu tay là điểm cao nhất của cơ thể Timo vì Timo di chuyển quá nhiều xuống phía bóng. Các
hình ảnh nhấn mạnh một cách thuyết phục rằng cú giao bóng đòi hỏi một sự phối hợp cực kỳ cao toàn bộ cả cơ thể, từ ngón chân đến cổ tay. Vị trí gần như thẳng đứng của mặt vợt và chuyển động của cánh tay và cổ tay từ phải qua trái gợi ý đây là một cú giao bóng xoáy ngang rất ít xoáy xuống.

Hình H: Hình này cho thấy toàn bộ cơ thể liên quan đến cú giao bóng nhiều như thế nào. Toàn bộ trọng lượng cơ thể một lần nữa lại dồn vào chân phải ở phía trước và chứng tỏ xung lực của cú giao bóng này. Nếu bạn so sánh hình H với hình G sẽ thấy sự tham gia hết mức của toàn bộ phần thân trên trở nên rõ ràng. Giống như trong các cú đánh thuận tay khác, việc xoay phần trên được thực hiện bộc phát tại thời điểm tiếp xúc bóng và đã thu được sự bổ xung động năng cho cú giao bóng.



Hình I: Timo đẩy trọng tâm cơ thể của mình từ phía trước về chân sau để đạt được vị trí thuận lợi cho việc đón cú trả giao bóng của đối phương. Anh ta vẫn chưa từ bỏ cách cầm vợt giao bóng của mình. Điều này chỉ diễn ra rất ngắn ngay sau đó như bạn có thể thấy trong hình J.



(Hết phần 1)
 

saigonfc.vn

Đại Uý
Dân nghiệp dư thường là bước ra chứ "không đẩy"- nên khi độ linh động "kém"- Điều hay của các cao thủ là đoán được hướng bóng trả sang và củ đẩy chân phù hợp!. Chắc mình biết để tham khảo thôi chứ tập thì khó lắm!
 

NTBB

Super Moderators
Các cú giao bóng thuận tay ma thuật của Timo Boll – Phần 2
(Tạp chí Butterfly - 4/2006)

Trong số báo ra tháng Ba/2006, chúng ta đã nghiên cứu cú giao bóng thuận tay của Timo ở mức độ tổng thể và học hỏi về các động tác chính. Hôm nay chúng tôi muốn tập trung vào thời điểm tiếp xúc bóng. Kiểu tiếp xúc nào và bao nhiêu xoáy mà bóng nhận được?. Ở đây có 1 điều quan trọng là việc thực hiện các chuyển động thật nhanh và giống nhau khiến cho đối thủ chỉ có thể nhận biết một cách cực kỳ khó khăn. Và đó chính xác là sức mạnh của Timo Boll. Cũng giống như mọi người, anh ta có thể thay đổi độ xoáy của bóng với cú giao bóng thuận tay của mình. Tất nhiên không chỉ có xoáy mà còn tốc độ và điểm rơi, nhưng chúng tôi không muốn đề cập đến điều đó ở đây. Timo là một trong số rất ít người có thể tạo ra xoáy ngang cho bóng từ phải sang trái (xem hình 1) cũng như từ trái sang phải (xem hình 2), và trong đó kết hợp với xoáy xuống nhiều hoặc ít , hoặc thuần tuý là xoáy ngang. Kiểu giao bóng đặc biệt ban đầu của người Trung Quốc này đã được phát triển ở châu Âu bởi Jan-Ove Waldner và nay Timo là người sử dụng hiệu quả nhất.

Chúng ta hãy quan sát 4 loạt hình ảnh (mỗi loạt 3 hình) của quả giao bóng thuận tay của Timo, được thực hiện một từ điểm nhìn phía bên và một từ điểm nhìn chéo 45 độ. Timo thể hiện cho chúng ta thấy một kiểu giao bóng xoáy ngang từ trái qua phải của mình (hình A-F) và một kiểu từ phải qua trái (hình G-L).









Kiểu từ trái sang phải (hình A-F) thường được sử dụng bởi những người thuận tay trái. Tương tự, kiểu giao bóng từ phải sang trái được sử dụng thường xuyên hơn bởi những VĐV thuận tay phải. Sau khi vợt được di chuyển ra khỏi cơ thể trong giai đoạn chuẩn bị, nó di chuyển trở lại về hướng thân người và sự tiếp xúc với quả bóng được thực hiện trên phần kéo dài này. Động tác giao bóng này là một động tác dễ dàng hơn từ quan điểm về sự phối hợp và do đó là kiểu giao bóng mà bạn thấy thường xuyên hơn. Kiểu giao khó hơn rất nhiều từ quan điểm về sự phối hợp là kiểu right-left (hình G-L). Sử dụng cùng một chuyển động xoay chuẩn bị, quả bóng được đánh sau điểm ngoặt của vợt, và vợt đang đi ra từ thân người. Chúng ta có thể quan sát điều này rất rõ trên các hình G-L. Nếu đối thủ không nhận ra sự khác biệt trong xoáy của bóng thì chắc chắn sẽ đỡ bóng ra ngoài. Động tác hoàn hảo của cổ tay có thể được nhìn thấy từ tất cả chuỗi 4 hình ảnh đó. Tùy thuộc vào góc của vợt và hướng chuyển động của vợt mà bóng sẽ nhận được mức độ xoáy ngang khác nhau. Vị trí vợt thẳng đứng sẽ cho xoáy ngang thuần tuý (hình H, L) và vợt hơi mở sẽ cho bóng xoáy ngang xuống (hình E). Bạn cũng có thể tạo ra xoáy xuống nếu đầu vợt chỉ xuống dưới (hình B). Nếu bóng được đánh nhiều hơn sang một bên theo hướng nằm ngang thì xoáy ngang sẽ tăng lên. Độ xoáy nhiều hay ít có thể được tạo ra là tùy thuộc vào sự chuyển động của cổ tay và tốc độ của vợt khi sự tiếp xúc với quả bóng được thực hiện. Chuyển động cổ tay nhiều sẽ sinh ra nhiều xoáy, ít sẽ cho ít xoáy. Đó là lý do tại sao các cú giao bóng có thể được chơi với ít hoặc không xoáy khi cổ tay cố định tại thời điểm tiếp xúc với bóng. Kiểu giao bóng "không xoáy" đã khiến nhiều đối thủ phải ngạc nhiên. Nếu một người không biết chơi bóng bàn mà xem các cú giao bóng thì anh ta sẽ nói: “Nhìn chúng đều giống nhau đối với tôi”. Đó chính xác là bí mật của Timo Boll. Nhìn từ bên ngoài thì tất cả các cú giao bóng là tương tự nhau nhưng sự khác biệt nằm ở sự tiếp xúc với bóng. Đôi khi các đối thủ của anh ta và người xem chỉ có thể đoán những gì anh ta đã “đặt vào nó " hiện tại.

(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
Werner Schlager - Cú vẩy bóng trái tay ở đẳng cấp thế giới

Vẩy bóng là một cú đánh mà không phải tất cả các cầu thủ bóng bàn có thể làm chủ. Tại sao? Vẩy bóng là một cú đánh rất nhiều chi tiết đòi hỏi một bàn tay rất tốt, thời gian chính xác, cân bằng tốt và đôi chân nhanh nhẹn. Cú vẩy bóng cũng có thể được mô tả như là một kiểu giật bóng nhỏ với cẳng tay và cổ tay. Độc lập với các kỹ thuật cao, đòi hỏi người chơi phải có đôi mắt cực kỳ tốt. Anh ta phải có thể "đọc" được chuyển động và vị trí bóng chính xác bởi vì nếu không bóng sẽ kết thúc trong lưới hoặc vượt ra ngoài bàn. Nhà vô địch thế giới Werner Schlager nổi tiếng với các cú vẩy bóng thuận tay và trái tay chính xác của mình. Loạt hình ảnh sau đây cho chúng ta thấy cú vẩy bóng trái tay tích cực với một cú đánh thuận tay sau đó.

Hình C1-C3: Giai đoạn chuẩn bị. Werner đang đứng ở vị trí cơ bản với 2 bàn chân song song. Ngay sau khi anh ta nhận ra rằng quả bóng đến là ngắn, anh ta đã di chuyển về phía trước. Trên hình C2 anh ta đẩy với chân trái của mình và đưa bàn chân phải về phía trước để đạt được sự cân bằng tốt và vị trí tối ưu cơ bản cho cú hất bóng. Đồng thời, anh ta di chuyển mắt trái tay của vợt về phía thân người. Trên hình C3, anh ta đã đặt chân trước của mình xuống sao cho anh ta có thể uốn cong phần thân trên của mình trên bàn cho một cú hất tối ưu. Bộ chân là như nhau cho cả cú đánh trái tay và thuận tay. Đối với cả hai cú đánh, chân phải là ở phía trước đối với người thuận tay phải và chân trái đối với người thuận tay trái. Cánh tay cầm vợt của anh ta ở 1 góc thích hợp. Vợt hơi khép. Lúc này cú đánh bắt đầu.



Hình C4: giai đoạn đánh bóng. Hình C4 thể hiện Werner ngay trước khi tiếp xúc với bóng. Sự thăng bằng của người chơi phải thật hoàn hảo mặc dù thực tế rằng cú vẩy bóng chủ yếu là được thực hiện bằng cẳng tay và cổ tay. Động tác này rất bùng nổ và đòi hỏi một tư thế tối ưu.



Hình C5: Xoay ra ngoài. Lúc này đang ở cuối của cú đánh. Cẳng tay duỗi ra xa ở phía trước, nhưng không duỗi thẳng hoàn toàn. Góc vợt rất khép cho thấy có rất nhiều xoáy lên trong cú vẩy bóng của Werner. Bạn có thể nhìn thấy toàn bộ động năng của cú vẩy trái tay trong hình C5. So sánh với hình C4 cho thấy biên độ chuyển động của cánh tay cầm vợt trong cú vẩy trái tay thực tế như thế nào.

Hình C6-C7: Trở lại vị trí cơ bản và sự phối hợp các cú đánh. Lúc này Werner muốn đưa vợt trở lại vị trí trung gian. Anh ta đẩy chân phải của mình. Trên hình 7, rõ ràng rằng anh ta đã sẵn sàng cho một cú đánh thuận tay tiếp theo.



Hình C8-C9: Thực vậy Werner đang bước né về bên trái tay để tấn công với một cú giật thuận tay nhằm tiếp tục đặt áp lực lên đối thủ của mình. Tình huống này cho thấy người chơi cần phải nhanh chóng phản ứng với bộ chân tốt như thế nào. Những động tác đó xảy ra một cách tự động, dĩ nhiên, nhưng người chơi phải sử dụng chúng vào đúng thời điểm. Werner cho thấy khả năng này một cách ấn tượng trong loạt hình ảnh trên.



(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
Cú đôi công trái tay với một bước sang ngang của Zhang Yining

Trong số tạp chí Butterfly tháng Bảy/2008 Ngôi sao người Trung Quốc Zhang Yining đã cho chúng ta thấy cú đôi công trái tay cơ bản (hình 8). Yếu tố quan trọng nhất của cú đánh cơ bản là thời điểm mà bạn thực hiện sự tiếp xúc với quả bóng: quả bóng được đánh ở phía trước của cơ thể / ngang bụng. Cần phải học được như vậy và sau đó bạn phải kiểm soát tốt cú đánh.

Trong bóng bàn đỉnh cao, một kiểu đánh mới đã được phát triển trong những năm gần đây, và được tất cả các cầu thủ hàng đầu sử dụng: cú đôi công trái tay với một bước chân sang ngang. Tại sao các cầu thủ hàng đầu cần phải làm chủ cú đánh này? Rất đơn giản, bởi vì các trận đấu đã trở nên ngày càng nhanh hơn và thường có rất ít thời gian để có được một vị trí đánh bóng hoàn hảo. Timo Boll đã chứng minh điều này một cách rõ ràng trong các tạp chí tháng Bảy / tháng Tám năm 2007 với quả giật thuận tay với một bước sang ngang.

Đây là một tình huống điển hình mà cần thiết phải đưa ra cú đánh đôi công trái tay này (Sơ đồ 1): Yining đang đánh 1 cú trái tay từ vị trí giữa bàn về phía góc xa trái tay của đối thủ. Đối phương trả bóng về phía xa trái tay của Yining. VĐV Trung Quốc cần phải đến được góc xa càng nhanh càng tốt, nhưng cô ta đã không có đủ thời gian đến được phía sau quả bóng để có thể đánh nó với kỹ thuật của cú đánh cơ bản. Vì vậy, cô sử dụng một mẹo và đánh bóng ở phía bên của cơ thể mình bằng cách chuyển trọng lượng cơ thể về phía chân trái. Bằng cách đó, cô ấy vẫn có thể tiếp cận bóng. Hãy nhìn vào loạt hình của kiểu đánh trái tay mà thậm chí có thể được chơi một cách mạnh mẽ và gây áp lực lên đối phương.

Giai đoạn bắt đầu - Hình 1 +2: Yining vừa hoàn tất cú đôi công trái tay từ vị trí giữa bàn (hình 1).



Phía xa bên trái tay của cô ta lúc này bị bỏ trống, đó là lý do tại sao cô ta đang di chuyển với một bước ngang chủ động trở lại phía đó. Đồng thời, cô ta đưa vợt của mình về vị trí bắt đầu cho cú đôi công tiếp theo sau. Cú đẩy được thực hiện với một bước sang ngang từ chân phải bởi vì chân trái không tiếp xúc với mặt đất (hình 2). Trên hình 1, bạn có thể thấy rằng chân trái được nâng lên cùng với một chuyển động của cơ thể hướng lên trên.

Giai đoạn chính và tiếp xúc với quả bóng - hình 3: Tại thời điểm tiếp xúc với bóng, phần lớn trọng lượng là trên chân trái và Yining đang đứng trên phần phía trước của bàn chân mình. Cô đánh bóng ở phía bên của cơ thể và đã chuyển vai bên tay cầm vợt về phía trước để đạt được không gian nhiều hơn cho cú đánh. Chân phải gần như duỗi dài hoàn toàn và hỗ trợ cho việc chuyển trọng lượng về phía chân trái.



Vung vợt và trở về vị trí - hình ảnh 4, 5, 6: Trong khi vung vợt đánh bóng, vị trí của phần thân trên là thẳng lên và vai của tay cầm vợt được đưa trở lại sau. Tuy 2 chân ở vị trí song song nhưng trọng lượng cơ thể chủ yếu vẫn còn đặt trên chân trái. Chân phải thậm chí còn được nâng lên để trở về vị trí đánh bóng tối ưu (hình 4, 5). Hình 6 cho thấy Yining ở vị trí cơ bản cho cú đánh kế tiếp.



Kết luận: Hình 7 thể hiện cú đánh đôi công trái tay cơ bản của Yining. Cô đánh vào bóng ở phía trước của cơ thể. Đây là kiểu đôi công trái tay mà trong đó bóng được đánh ở phía bên, sau một bước dài sang ngang đòi hỏi phải có nhiều thời gian và sự phối hợp. Cú đánh khẩn cấp nói trên chỉ nên được sử dụng khi bạn không có đủ thời gian để chơi một cú đánh cơ bản, bởi vì với cú đánh cơ bản thì bạn có thể tạo áp lực và tốc độ nhiều hơn. Tuy thế bạn vẫn phải làm chủ được cú đôi công trái tay tiếp sau một bước sang ngang sao cho bên trái tay xa luôn được bảo vệ trong các tình huống bị gây áp lực.



Hình sơ đồ 1: Quả bóng nguy hiểm đi về phía xa bên trái tay hoặc thuận tay. Người chơi cần nhanh chóng di chuyển về bên trái (tức bên thuận tay đối với cầu thủ thuận tay trái) hoặc về bên phải (tức bên trái tay đối với cầu thủ thuận tay trái) để có được một vị trí tốt cho cú đánh kế tiếp.



(Hết)
 

NTBB

Super Moderators
Chú NTBB ơi chú có tài liệu phân tích về cách cầm vợt và đánh phải của Zhang jike không, cháu rất thích và muốn học

Chắc chắn trong các tạp chí bóng bàn trên mạng có đấy. Chỉ là chú chưa có thời gian tìm ra thôi. Chú sẽ tìm và tranh thủ dịch lại cho bà con tham khảo. Hoặc nếu trong quá trình lên mạng tìm tài liệu, các cháu thấy có các tài liệu bóng bàn nào hay thì chép lại đường link và add vào topic này cho chú.
 

Bình luận từ Facebook

Top