Bóng bàn - Xoáy và điểm rơi

h2ptnn

Trung Uý
Bóng này theo e là vừa nhanh vừa dài, ít xoáy và là 1 ít xoáy ngang xuống. Vì nhanh dài nên thường đốii thủ bị động giật mình, 2 nữa bác 1 set cướp 1 quả nên đối thủ ko có đk làm quen, đưa vợt ra đỡ theo cách vẫn quen làm với bóng dài ra ngoài bàn tức là hơi úp vợt xu hướng định đẩy hoặc giật trái thì sẽ bị rúc vì ko đủ tay chân và tốc độ cũng như góc cần thiết.
Đối với quả này nếu chưa quen thì hơi ngửa vợt đẩy bóng xa vào góc trái bàn để an toàn 1 chút tuy nguy cơ bị né bạt cháy bàn là rất cao, nhưng chấp nhận.
Quen loại này rồi thì giật lại thôi.
Quan trọng là yếu tố bất ngờ nên mới giành đc điểm đúng ko bạn.Mà chắc cũng chỉ hạng gà mới séc,còn các cao thủ chắc ko séc quả bóng như này đâu nhỉ?
 

Trainee

Đại Tá
Vậy đỡ quả này thế nào ae?
Mọi việc chỉ khó khăn khi bạn không có kỹ thuật cơ bản, không đọc được bóng, không đủ nhanh, ... còn nếu có đủ thì đỡ bình thường thôi.
sợ rúc thì miết bóng hơn lên : đẩy kèm miết một chút, giật mạnh mẽ tới, giật mỏng tang dựng đứng lên, ...
Sợ bềng thì đứng vợt cắt chặn, hay đợi chút, lùi ra rồi cắt êm lên, ...
vv
 

Trainee

Đại Tá
Quan trọng là yếu tố bất ngờ nên mới giành đc điểm đúng ko bạn.Mà chắc cũng chỉ hạng gà mới séc,còn các cao thủ chắc ko séc quả bóng như này đâu nhỉ?
Mình xem tầm B giao suốt, tất nhiên giao góc xa là chính. Quan trọng là họ có mấy quả na ná nhau. Quả này đi kèm quả nặng xuống hoặc ngang lên dữ dội.
 

iso9000

Thượng Tá
hai b để ý là Bida chỉ là ko gian 2 chiều nhé.và luôn luôn quả banh bida bị mặt bàn chặn mất 1 chiều xoáy
Quả cu lê trong bi da là xoáy lên, quả trô là xoáy xuống, tuy bị chặn bởi mặt bàn nhưng vẫn thể hiện được đủ các kiểu xoáy bạn nhé.
 

Trắng Đen

Thượng Tá
Theo em có kiến thức dẫn dắt thực hành mới được ạ. Triết học cũng có phán là "lý thuyết dẫn đường cho thực tiễn" mà.
Vì diễn đàn nhiều trình khác nhau, có mấy bác mới nhập môn, có nhiều bác đánh theo thói quen, tự tập mà thiếu căn bản, nhiều bác tẩu hỏa nhập ma. Em nghĩ diễn đàn này là nơi bù đắp phần thiếu hụt đó. Đâu phải ai cũng có mai mắn được tập năng khiếu, cũng được thầy dạy, hay tự ngộ ra trong quá trình chơi bóng đâu ạ (trong số có em).

Vì thế mong các bác chơi giỏi, có nhiều kinh nghiệm dành chút thời gian "chỉ bảo" chia sẽ bí kiếp cho các gà con chúng em. Trước là xem như làm cho diễn đàn xôm tụ, sau là xem như làm một việc thiện, nghĩa vụ cao cả vì truyền thụ kiến thức tạo thêm vây cánh say mêm bóng bàn. Ngoài ra, còn làm nghĩa vụ thiên liêng với tổ quốc về tang say mê luyện tập thể thao, cải thiện giống nòi, chấn hưng bóng bàn dân tộc Việt (ko biết em có nói quá ko).

Còn khi cao thủ, hoặc các bác đi trước có vô tình có mình gặp kiến thức lặp lại, hay kiến thức sai, thì cũng nên thứ lỗi xem như vì mục tiêu chung, mà giành thời gian quí báo mà ra tay chỉ bảo.

Về phần này, Kiến thức đỡ giao bóng chính thống rất hay, và có nhiều trên diễn đàn đây như bài của bác NTBB và các bác khác như Trainee,... dịch đây ạ:
1. Cơ bản http://bongban.org/threads/moi-tuan-mot-loi-khuyen-tac-gia-larry-hodges.4994/
2. Bí kíp http://bongban.org/threads/cac-thu-thuat-trong-bong-ban-tac-gia-larry-hodges.17552/page-3
3. Kiến thức & Clip minh họa http://bongban.org/threads/pingskil...reseiving-secrets-co-phu-de-tieng-viet.25039/

MỖI TUẦN MỘT LỜI KHUYÊN
Tuần 3:
Thứ Hai 31 tháng 1, 2011
Làm thế nào để đánh trả các cú giao bóng khác nhau
Bởi: Larry Hodges


Chúng ta định nghĩa một cú giao bóng "ngắn" là mọi cú giao bóng mà bóng nảy lên ít nhất hai lần trên mặt bàn của người đỡ giao bóng trước khi đi ra khỏi mép cuối bàn. Bất kỳ cú giao bóng nào mà không làm được như vậy sẽ được coi là một cú giao bóng "dài".

Để tấn công một cú giao bóng ngắn ở phía thuận tay, bạn cần phải phát triển cú hất bóng trên bàn thuận tay. Cú đánh này có thể được chứng minh bởi bất kỳ cầu thủ hàng đầu hoặc huấn luyện viên nào, hoặc bạn có thể tìm hiểu về nó trong đa số các cuốn sách về bóng bàn.

Xử lý các cú giao bóng xoáy ngang và xoáy lên là gần như nhau nếu bạn tấn công chúng. Ngay cả một cú giao bóng xoáy ngang nặng cũng chỉ ảnh hưởng đến bóng 1 foot (khoảng cách bằng chiều dài bàn chân – ND) hoặc ít hơn, nếu tấn công ở một tốc độ hợp lý, vì thế hãy khởi đầu bằng cách đơn giản là chỉ cần nhắm xa các góc bàn một chút. Đa số các lỗi là bóng rúc lưới hoặc ra khỏi mép cuối bàn, mà chủ yếu là do phán đoán nhầm xoáy lên hoặc xoáy xuống. Khi bạn đã có trình độ cao hơn, bạn vẫn cần phải học để “trừ bì” đối với các cú giao xoáy ngang để bạn có thể đẩy bóng chính xác ở bất cứ vị trí nào trên bàn. Điều này có thể có nghĩa là nhắm bớt đi 1 foot phía cạnh bàn để làm cho bóng đi vào góc, để bù đắp vì sự xoáy ngang của bóng.

Những cú giao bóng không xoáy rất có hiệu quả vì chúng có thể được ngụy trang thành bóng có xoáy, vì chúng dễ kiểm soát, và vì các VĐV đã quen sử dụng cách trả bóng với các cú giao bóng xoáy xuống hoặc xoáy lên / xoáy ngang nên họ sẽ gặp khó khăn với một quả bóng không xoáy. Ở trình độ cao hơn, một cú giao bóng xoáy xuống sẽ dễ dàng đẩy ngắn hơn là một quả bóng không xoáy, và cú giao bóng xoáy ngang hoặc xoáy lên là dễ dàng để hất bóng trên bàn hơn một quả giao bóng không xoáy. Với cú giao bóng không xoáy, người giao bóng sẽ có một đường bóng thích hợp để tấn công, mặc dù có thể có ít nhiều sai sót nào đó.

Hãy chia chia các cú giao bóng thành ba loại cơ bản, và khám phá cách trả bóng lại.
• Các cú Giao bóng Dài.
• Các cú Giao bóng Ngắn, Xoáy Ngang hoặc Xoáy Lên.
• Các cú Giao bóng Ngắn, Xoáy Xuống hoặc Không Xoáy .

Các cú Giao bóng Dài

Có một quy tắc chung để đánh trả các cú Giao bóng Dài: TẤN CÔNG !!!

Điều này là sự thực đúng với tất cả các cầu thủ chơi tấn công, và thậm chí với nhiều cầu thủ chơi phòng thủ. Một người chơi rơ cắt có thể thường trả các cú giao bóng sâu bằng cú cắt phòng ngự, nhưng vẫn nên kết hợp thêm các cú đánh tấn công. Hầu hết các cầu thủ phải đánh trả lại một cú giao bóng sâu theo cách phòng thủ chỉ như là một sự biến hóa hoặc mục đích chiến thuật (chẳng hạn như đối phó với một đối thủ tấn công yếu).

Tại sao bạn nên tấn công các cú giao bóng dài? Bởi vì bóng giao sâu (dài), bạn sẽ tiếp xúc với bóng ở khoảng cách xa đối phương hơn so với khi đánh trả cú giao bóng ngắn. Điều này có nghĩa là đối thủ của bạn có nhiều thời gian hơn để phản ứng với cú đánh của bạn. Nếu cú đánh của bạn là một cú đánh phòng thủ, đối thủ của bạn sẽ có quá nhiều thời gian để chuẩn bị cho cú tấn công của anh ta. Ngoài ra, vì bạn đang ở xa bàn, bạn có góc đánh nhỏ hơn, và do đó, đối thủ của bạn có khoảng cách phải di chuyển (ngang – ND) ít hơn so với khoảng cách di chuyển trong một cú trả bóng (sau cú giao bóng ngắn) có thể tạo ra.

May mắn thay, sẽ dễ dàng hơn để tấn công một quả giao bóng dài. Lý tưởng nhất là bạn nên giật bất cứ cú giao bóng dài nào. Không bị vướng bàn như khi đối mặt với một quả giao bóng ngắn, và vì vậy bạn có thể có một động tác xoay lấy đà dài hơn. Bạn cũng có thể hạ vợt xuống thấp dưới bàn để nâng bóng khi đối phó với các bóng xoáy xuống. Nếu bạn không có một cú giật, hoặc chỉ có thể giật với cú thuận tay và thường không đủ nhanh né người sang trái để giật thuận tay, thì bạn nên học cú bạt để đối phó với các cú giao bóng sâu (tức là một cú bạt bóng đơn giản thuận tay hoặc trái tay).

Khi tấn công một quả giao bóng sâu, hãy nhớ cần nâng bóng khi đối phó với xoáy xuống, nhưng với bóng xoáy lên và xoáy ngang thì chủ yếu là hướng về phía trước nhiều hơn. Một sai lầm phổ biến là người trả giao bóng thả vai phải của họ xuống quá nhiều (với người thuận tay phải) khi giật một quả giao bóng xoáy ngang hoặc xoáy lên, và kết quả là cú giật đã đi ra ngoài đường biên cuối bàn bên kia.

Các cú giao bóng Ngắn - Xoáy Lên hoặc Xoáy Ngang
Nguyên tắc chung ở đây một lần nữa lại là tấn công (mặc dù bạn cũng có thể "cắt-chặn" bóng trở lại như là một sự biến hóa). Ở phía bên trái tay, sử dụng cú công bóng trái tay bình thường của bạn, nhưng với một cú đánh ngắn hơn một chút, để dễ kiểm soát. Về phía thuận tay, sử dụng cú giật moi thuận tay cho hầu hết các cú trả giao bóng. Hãy hướng vào các góc trả bóng rộng, hoặc vào khuỷu tay của đối phương (điểm chuyển của anh ta giữa đánh thuận tay và trái tay). Thông thường, vị trí tốt nhất là hướng về phía trái tay, tuy nhiên nhiều đối thủ sẽ bước ngang né người sang phía trái tay và sử dụng cú thuận tay từ góc này, và vì vậy bạn có thể lừa anh ta bằng cách trả bóng về phía thuận tay. Ngoài ra, nếu một cầu thủ có thể rất mạnh ở phía trái tay hơn phía thuận tay, thì trong trường hợp này bạn nên trả bóng giao bóng chủ yếu về phía thuận tay.

Nhiều người, đặc biệt là những người nhanh nhẹn trên đôi chân của họ và có những cú đánh thuận tay tốt, muốn trả lại hầu hết các cú giao bóng ngắn với quả đánh thuận tay của mình. Nếu bạn có thể làm được điều này, đó là một lợi thế rất lớn vì nó cho phép bạn chủ động trong loạt bóng và đặt bạn ở vị trí thuận tay trong các cú đánh tiếp theo. Jean-Michel Saive của Bỉ là bậc thầy của kỹ thuật này.

Để cắt-chặn bóng, hãy giữ vợt vuông góc với mặt bàn (tương đối), và chặt xuống ngắn vào bóng theo kiểu nửa chặn, nửa đẩy, cái mà bạn không nên làm lúc này là đẩy bóng, vì vợt thường nhắm lên trên khi đẩy bóng (gò – ND). Nếu bạn đẩy một quả giao bóng bóng xoáy lên hoặc xoáy ngang, quả bóng sẽ bắn ra khỏi mép cuối bàn hoặc bên cạnh.

Có một số cú giao bóng ngắn với xoáy ngang dễ dàng để tấn công hơn so với những cú giao bóng khác. Một cú giao bóng xoáy ngang trái tay sẽ khó để trả bóng thuận tay vì góc vợt tự nhiên ở phía bên thuận tay khi đạt tầm đánh bóng (cho người thuận tay phải) là hướng về bên trái; để trả bóng với cú giao bóng xoáy ngang này, vợt phải nhằm về phía phải. Tương tự như vậy, một cú giao bóng xoáy ngang đi theo hướng ngược lại (sang bên trái tay – ND) thường khó xử lý hơn với các cú trái tay, mặc dù cổ tay linh hoạt hơn cho cú đánh này. Một số cầu thủ thiên về trả giao bóng thuận tay hoặc trái tay, tùy thuộc vào kiểu xoáy ngang nào của bóng đang tới.

Các cú Giao bóng Ngắn Xoáy xuống hoặc Không xoáy
Nguyên tắc chung ở đây là cần phải biến hóa. Hãy học các cú hất trên bàn, đẩy ngắn, và đẩy dài.

Cách dễ nhất để đánh trả một cú giao bóng xoáy xuống ngắn là đẩy bóng dài. Tuy nhiên đây cũng là cách nhanh chóng để có thể gặp rắc rối. Những VĐV đỉnh cao biết cách đẩy bóng rất nhanh ra các đường biên, và phát triển một cú chặn để phòng vệ trước một cú tấn công sắp tới. Tuy nhiên, có nhiều người đẩy bóng, bởi vì đó là tất cả những gì họ biết làm để đối phó với cú giao bóng này, và đó là một sai lầm. Hãy đẩy bóng dài bởi một sự lựa chọn cho mục đích chiến thuật, chứ không phải vì bạn không có sự lựa chọn nào khác. Nếu bạn quyết định đẩy bóng, thì cần đẩy nhanh, thấp, với nhiều xoáy xuống, nhắm đến các góc xa.

Những cú trả giao bóng phổ biến nhất ở trình độ cao hơn thường là một cú đẩy bóng ngắn, nhưng nhiều cầu thủ không có sự tự tin trong các cú đẩy ngắn cho đến khi họ đã được thực hành kỹ thuật này và sử dụng nó trong các trận đấu trong một thời gian. Vì vậy, hãy thực hành và sử dụng kỹ thuật này cho đến khi bạn hoàn thiện được nó! Cú đẩy bóng ngắn trở thành một vũ khí rất mạnh một khi chúng ta làm chủ được nó, sẽ làm đối thủ mất lợi thế (giao bóng – ND) và ngăn chặn một cú giật ở trái bóng thứ ba.

Cuối cùng, nên hất bóng ở góc rộng. Đánh lừa và đặt điểm rơi là quan trọng hơn tốc độ. Nhiều cầu thủ quá sai lầm khi cố gắng hất bóng thật nặng. Thay vào đó, hãy che dấu hướng của cú hất cho đến ngay trước khi tiếp xúc, và rất nhanh chóng đặt bóng về cuối đường biên đến điểm yếu nhất của đối phương. Đừng nghĩ rằng một cú hất bóng là một cú tấn công toàn lực, hãy coi nó như một cách để hóa giải cú giao bóng của đối phương và buộc họ phải trả lại bóng yếu.

(Hết tuần 3)

Có gì xin các bác thứ lỗi.!
 

ngtrantoan

Đại Tá
Theo kn của mình nếu đỡ mà vẫn thua thì đánh lại mặc dù tỉ lệ thành công ít nhưng ít ra cũng đánh cho đỡ tức, ý mình là ng ta giựt qua mình chụp lại toàn bị bung, mình lùi ra xa 1 tí giựt lại haha :D:D:D, thà mình tự sát còn hơn để ng ta ăn điểm mình
 

Trainee

Đại Tá
Theo kn của mình nếu đỡ mà vẫn thua thì đánh lại mặc dù tỉ lệ thành công ít nhưng ít ra cũng đánh cho đỡ tức, ý mình là ng ta giựt qua mình chụp lại toàn bị bung, mình lùi ra xa 1 tí giựt lại haha :D:D:D, thà mình tự sát còn hơn để ng ta ăn điểm mình
Như thế chỉ tầm 9 phút là trận đấu kết thúc, ko cần phải tới phút thứ 15, kê kê :D
 

hiepasc

MOD Bắc Ninh
Tên topic đã nói cái mình muốn nói, nhưng trước khi nói về điểm rơi, theo trình độ gà non, em nghĩ xoáy được kiểm soát tốt mới nói đến chuyện điểm rơi.

Ai cũng biết, xoáy là tổng hợp của các kiểu xoáy cơ bản sau:
1. Lên 2. Xuống 3. Ngang 4. Chuội/Không xoáy
thành vô lường xoáy như:
Lên ngang, xuống ngang, chuội lên, chuội xuống, ....

Không nói về đánh, mà nói về đỡ, vì theo một số người, không đỡ được thì đánh, như vậy mình sẽ luôn bị động, vì phải đánh. Mà đánh vốn đã 50/50 rồi, nên không đỡ được thì đánh chỉ còn 30/70 thôi, thế là bình quân ra mình đã thua rồi, thắng chỉ là chuyện may mắn thôi. Vì vậy cần xây dựng cách đánh trên quan điểm ĐỠ CHO GIỎI, CHO KHÓ, ĐỐI PHƯƠNG BÍ RỒI THÌ MỚI ĐÈ NÓ RA MÀ ĐÁNH.

Để đỡ được xoáy, nhiều người ai cũng biết, nhưng cứ nói lại:

1. Đỡ phá xoáy/Đỡ ngược chiều xoáy
2. Đỡ dựa xoáy/Đỡ cùng chiều xoáy

Một cách khá hay nữa là đỡ vào điểm ít xoáy nhất - Nghĩa là điểm dưới của trục xoay của bóng.
 

Bình luận từ Facebook

Top