VIỆC KHAI TRIỂN TRẬN ĐẤU CỦA TIMO BOLL
Phần II: Cú giật thuận tay với 2 chân song song và di chuyển hông sang ngang
Trong tạp chí Butterfly mới nhất chúng tôi trình đã trình bày lối khai triển trận đấu cổ điển của Timo, mà tất cả các cầu thủ tấn công cần phải làm chủ. Hình sơ đồ 1 hiển thị một tình huống tiêu chuẩn:
1 – Giao bóng theo đường chéo đến giữa bàn hoặc phía trái tay.
2 – Trả bóng dài về phía trái tay người giao bóng.
3 – Né người và giật thuận tay theo đường chéo về phía thuận tay của đối thủ.
Khởi đầu của việc triển khai thế trận này cũng tương tự như khi Timo chọn lựa các kiểu giao bóng khác nhau và người trả giao bóng đã không di chuyển quá xa về phía trái tay mà đến giữa của nửa bàn trái hoặc giữa bàn (Sơ đồ: 2). Điều này không thật rõ ràng trong các hình ảnh. Trong bất kỳ trường hợp nào, thì Timo cũng không có đủ thời gian để nhảy né sang bên trái tay hoặc bước ngang đến giữa bàn để chơi một cú giật trái tay. Những gì anh thể hiện cho chúng ta thấy ở đây là một cú giật thuận tay với 2 bàn chân song song và chuyển hông hết mức sang một bên. Động tác này nhìn có vẻ đơn giản như vậy, nhưng đó là một thành quả của sự phối hợp vô cùng khắt khe. Hãy xem và tự tìm hiểu.
Hình 1-4 - Giai đoạn giao bóng: Timo giao bóng từ vị trí điển hình của mình với cú thuận tay vuông góc với bảng (hình 1). Bóng ném lên và đã rơi xuống. Timo di chuyển cánh tay phải của mình ra xa một bên tuân theo luật giao bóng. Cùi chỏ ở chiều cao ngang vai. Điều đó sẽ tạo ra một phạm vi cử động rộng hơn cho cánh tay ngoài. Cổ tay uốn cong về phía sau và lên trên. Góc vợt gần như thẳng đứng. Trên Hình 2 chúng ta thấy rằng Timo đã đánh vào bóng. Vợt gần như thẳng đứng và hướng của nó hàm ý là một cú giao bóng xoáy ngang xuống. Rất đáng lưu ý cái cách mà anh ta "đi sâu" vào bóng. Nếu chúng ta so sánh hình 1 và hình 2, chúng ta sẽ nhận ra cách anh ta hạ thấp cơ thể của mình để bù bằng chân phải phía trước ở cuối của cú giao bóng. Timo dõi theo cú giao bóng với đôi mắt của mình trong khi anh ta đẩy chân phải xuống để trở vào vị trí tấn công. Bóng nảy lên ở khoảng giữa bàn dẫn đến kết luận rằng cú giao bóng là ngắn và rất thấp (hình ảnh 3 và 4).
Hình ảnh 5-8 - giai đoạn chuyển tiếp: Timo quay về phía bàn và anh ta vẫn còn đứng trên chân phải của mình (Hình 5). Đồng thời, anh ta thay đổi kiểu cầm vợt từ kiểu cầm vợt giao bóng sang kiểu bình thường (so sánh hình 5 và 6). Trên hình 6, Timo đã chuyển trọng tâm cơ thể của mình về phía chân trái và đang bắt đầu di chuyển chân phải về phía sau. Trên hình 7 Timo đã đạt đến vị trí tấn công và 2 bàn chân song song (với bàn – ND). Anh ta nhảy vào giữa nhằm bắt đầu cho quả bóng tiếp theo. Bây giờ chúng ta cần nhìn vào tay nắm vợt của Timo. Hình 7 cho thấy kiểu nắm thuận tay điển hình chứng tỏ rằng Timo muốn sử dụng một quả đánh thuận tay. Tuy nhiên, hình ảnh 8 cho thấy anh ta đột ngột thay đổi sang kiểu cầm vợt trái tay như vậy rõ ràng là anh ta muốn sử dụng cú đánh trái tay của mình. Lúc này chúng ta cũng có thể nhìn thấy bóng một lần nữa (do đối phương trả lại – ND). Nó dường như được đặt ở giữa bàn hoặc ở giữa của phía bàn bên trái tay.
Hình 9-12 - giai đoạn chính: Những gì đang xảy ra là đẳng cấp thế giới, bởi vì Timo đã chuyển từ cú đánh trái tay sang cú đánh thuận tay trong tích tắc cuối cùng. Anh ta đã thay đổi kiểu động tác của mình. Câu hỏi tại sao anh ta làm điều này chỉ có thể được suy đoán. Có thể anh ta đã phán đoán sai chiều dài của bóng. Anh ta đã dự kiến một độ xoáy khác và nghĩ rằng tốt hơn là nên đáp trả với một cú giật thuận tay. Bất cứ điều gì thúc đẩy Timo thì cú giật thuận tay sau đây là một động tác mà không nên chỉ có ở trình độ hàng đầu. Timo đã thiếu thời gian để di chuyển vào vị trí bên cạnh cho cú giật thuận tay và vẫn còn đứng song song. Anh ta hạ thấp phần thân trên bằng cách uốn cong đầu gối của mình và đưa vợt ngược ra sau và xuống dưới. Hình 10 cho chúng ta thấy toàn bộ nghệ thuật của kiểu giật này. Anh ta xoay phần trên cơ thể của mình ở ngang hông về phía bên trái (xung lực khởi đầu). Bằng cách đó, anh ta giành được không gian cho cú đánh. Đồng thời anh ta hạ thấp cơ thể của mình bằng cách uốn cong các đầu gối. Trọng tâm cơ thể của anh ta dồn nhiều hơn một chút lên chân trái (gót chân). Bàn chân phía trước chịu trọng lượng của chân phải. Tại thời điểm này, tay cầm vợt đang ở điểm cuối của giai đoạn khởi đầu. Tất cả nghệ thuật của kỹ thuật giật bóng này thậm chí còn trở nên ấn tượng hơn trên hình 11. Timo đã đánh vào bóng. Anh ta chuyển tâm cơ thể của mình từ chân trái sang chân phải. Cử động của cú đánh hướng thẳng lên trên và vị trí vợt gần như thẳng đứng chứng tỏ bóng đến Timo có xoáy xuống rất mạnh. Hình 11 cho thấy rõ ràng là Timo sẽ kết thúc ngửa người xa về phía sau. Đó là một vị trí, mà sẽ gây ra một sai lầm trực tiếp hoặc chắc chắn sẽ dẫn đến một sai lầm cho cú đánh tiếp theo vì các cơ bắp của người chơi không đủ mạnh để giữ sự cân bằng ở một vị trí cực đoan như thế. Hình 12 cho chúng ta thấy khả năng thể chất đặc biệt của Timo: cực kỳ thấp và ở một vị trí lưng nguy hiểm với việc xoay vợt trở lại một cách tuyệt vời, anh ta đang giữ thăng bằng. Năng lực thể chất của anh ta đã tạo ra khả năng này: phối hợp sức mạnh và sự khéo léo. Với động tác này, bóng bàn đã đạt đến giới hạn về áp lực. Đây là lý do mà Timo gặp vấn đề lâu dài với cái lưng của mình.
Hình ảnh 13-15 - giai đoạn chuyển tiếp: Rất ấn tượng cách mà Timo kiểm soát để có được trở lại vị trí trung gian sau khi một tư thế cực đoan trong hình 12. Không cần phải bình luận gì thêm ở đây.
(Hết phần II)