Kỹ thuật Sử dụng GAI NGẮN

Longtroc

Trung Uý
GAI NGẮN, CÁI LỢI CÁI HẠI LÀ Ở CHỖ NÀO ?

1. Gai ngắn nó có thể bạt xuyên xoáy.
Tận dụng lợi thế này, bạn có thể tạo dựng cơ hội để buộc đối thủ trả bóng chỉ cần cao bằng từ lưới trở lên, thì bạn đã có thể bạt mạnh xuyên tâm bóng. Trong khi thực hiện cú bạt bạn chỉ cần kết hợp thêm việc kéo vợt lên trên một chút, nhằm tạo ra đủ xoáy lên cho đường bóng có vòng cung đi vào bàn là được. Khi sử dụng gai ngắn, bạn luôn luôn cần ở tư thế sẵn sàng khi có bóng cao là bạt. Hãy nhớ rằng, khi bóng không ở độ cao mà có thể ra đòn cháy bàn giành điểm, thì cần phải di chuyển tốt và vào bóng đúng lúc.

2. Gai ngắn rất hữu hiệu cho những cú kê chặn
Do nó ít chịu ảnh hưởng của xoáy đến so với mặt mút láng nên việc kê chặn bằng gai ngắn có hiệu quả hơn. Khi thực hiện động tác chặn, bạn cần mở vợt hơn so với mút láng và đẩy ra phía trước. Bóng trả lại bàn đối thủ thường là bóng chuội. Hơn thế nữa, trong khi thực hiện cú chặn bạn có thể làm thay đổi được các đường bóng trả lại khác nhau, như: xoáy ngang hoặc xoáy xuống cũng như xoáy lên. Đã từng có nhiều người sử dụng gai ngắn để kê chặn nổi tiếng, như: David Zhuang nhiều lần Vô địch Mỹ, Gao Jun xếp hạng 11 Thế giới, và đặc biệt là He Zhi Wen, khi 43 tuổi rồi mà vẫn loại được Werner Schlager đang bảo vệ chức Vô địch Thế giới năm 2005.

3. Gai ngắng sử dụng để trả giao bóng rất tốt.
Tuy nhiên, nếu hy vọng rằng chỉ giơ vợt ra đỡ như gai dài trong khi trả giao bóng thì bạn sẽ thất vọng. Vì gai ngắn vẫn còn chịu ảnh hưởng của xoáy đến khá nhiều, nên bạn cần phải thực hiện các cú trả giao bóng một cách chủ động hơn. Trong nhiều trường hợp, khi đối phương giao xoáy xuống nặng, việc gò của bạn chỉ có tác dụng hãm ngược chiều xoáy, nên bóng trả lại có rất ít xoáy và có thể tạo điều kiện dễ dàng cho đối thủ tấn công bạn.

Hãy ghi nhớ điều này là, gai ngắn rất tốt trong việc tiếp thêm xoáy, nên bạn cần tận dụng khả năng này để áp dụng trong việc trả giao bóng. Thay vì gò lại xoáy xuống, hãy hất/vẩy cổ tay trên bàn. Nếu đối thủ giao bóng đủ dài, thì bạn nên sử dụng cú giật tiếp thêm xoáy của bóng đến, khi bóng trả về đối phương ngoài việc có xoáy lên nhưng cung đường của nó còn thêm phần lắc lư gây sự bối rối lưỡng lự cho đối thủ. Ngoài ra, để đa dạng phương án, bạn có thể sử dụng cú hất kết hợp thêm phần xoáy ngang/ hoặc giật kết hợp thêm phần xoáy ngang, khi đó bạn sẽ đẩy được đối thủ vào thế vật lộn trong việc chống đỡ.

Như vậy, các điểm mạnh của gai ngắn là:
- Bạt xuyên xoáy (phá xoáy);
- Kê chặn hiệu quả; và
- Tiếp tăng thêm xoáy.

Còn điểm yếu của gai ngắn là mức tự tạo xoáy của nó kém nhiều so với mút láng
Để hạn chế nhược điểm này bạn cần có những thay đổi/ điều chỉ lại động tác đánh và vị trí tư thế đánh:
- Thực hiện cú đánh với vợt được mở hơn và động tác đánh về phía trước nhiều hơn;
- Thay vì lùi ra xa chờ bóng thấp để đối giật, bạn cần di chuyển kịp thời về đúng vị trí để đánh vào bóng ngay khi nó nảy lên đến đỉnh cao nhất – bạn không thể để đôi chân của mình được “Lười Biếng”!

Để giao bóng bằng gai ngắn, bạn cũng cần có thời gian để luyện tập, so với việc luyện giao bằng mút láng thì thời gian dành cho việc luyện giao bóng bằng gai ngắn không những chẳng kém mà còn có thể còn phải tốn nhiều hơn đôi chút. Mất công luyện bạn cũng sẽ tạo được bóng xoáy xuống khá nặng – bạn có thể thấy trong các cú giao của Nhà cựu Vô địch Thế giới Lưu Quốc Lượng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc thay đổi phương án trong giao bóng sẽ giành được nhiều điểm hơn so với việc tập trung vào chỉ giao xoáy xuống nặng thuần túy.
Cám ơn bô lão rất nhiều, vậy là khi trả giao bóng bằng gai gắn ta không được gò mà phải hất phải hoặc vẩy vẩy trái với cú giao bóng ngắn trong bàn phải không ạ, sau 4 buổi em đã bắt đầu trả được cú khá chìm, tiếp thêm xoáy có phải là cú giật vào bóng dầy nhưng nhẹ nhàng và hơi kéo tay lên? Em đang bước đầu tập chơi gai gắn, em chơi gai bên FH vì em bị bí cú trả bóng xoáy ngang lồng bên thuận, giật FH bằng mút láng hay trượt hoặc vào không đúng nhịp, em thâý trả cú ý bằng gai công có vẻ rất đơn giản và hiệu quả. Một lần nữa cám ơn bô lão rất nhiều, em mong đợi sự chia sẻ và chỉ bảo của bô lão. Chúc bô lão cuối tuần vui khoẻ!
 

lion

Đại Tá
Chào các chuyên gia gai ngắn, gai dài ạ. Em hay bị lúng túng với người chơi gai, tuy thua nhiều hơn nhưng mỗi lần chơi với gai em lại nghĩ thay vì hùng hổ thì nên lựa sao cho khéo léo chút, và quan trọng nhất là hiểu được gai để có chiến thuận phù hợp nhất. Em thấy mọi người đúc rút ra kinh nghiệm đánh gai như thế này, nhờ các bác chỉ giáo giúp cho dù có thể em ngộ ra, chẳng may gặp bác nào trong nhóm còn gà tí mà có thịt được thì cũng chả sao, càng khiến các bác master thêm trình độ gai của mình phải không ạ? Em cảm ơn các bác nhiều!
Screen Shot 2020-03-17 at 15.24.37.png
 

lion

Đại Tá
Bonus cái clip về 6 chiến thuật đánh với gai, các bác nghiên cứu xem mình có thể yếu điểm nào và hay bị khai thác nhé.
 

Bình luận từ Facebook

Top