[Thảo luận] Quá trình lên bóng của chúng ta!

Ex_Hai05

Đại Uý
Chủ thớt là có tố chất tốt & năng khiếu mới lên nhanh được như vậy. Có khi chả cần dạy cũng lên bóng. Giống như mèo lên trình bắt chuột vậy.
 

tiana

Thượng Sỹ
Theo mình nghĩ quy luật tập bóng bàn của mỗi người là nhi đồng-thiếu niên tập 8-7 thi đấu 2-3, thanh niên-trung niên tập 6-5, thi đấu 4-5, cao niên-lão tướng tập 4-3, giao lưu 6-7; sau đó nghĩ hưu và xuất cảnh diện đoàn tụ ông bà!
 

NTBB

Super Moderators
Tôi gặp 10 người thì hết 8-9 người khởi động được 10p thì đã bị yêu cầu chiến luôn rồi! Vấn đề ở đây là cần có người bạn tập và nghiên cứu tài liệu có chọn lọc. Tks bạn đã gợi ý cho mình viết tiếp phần sau!

Mình năm nay 60t rồi. Chơi bóng bàn theo kiểu ..."đa mục tiêu" (không lấy thi đấu các giải chính thức làm trọng tâm, chỉ tham gia giải phong trào - ví dụ giải ...Gà của diễn đàn), vì thế phương châm của mình trong việc chơi BB rất giống bạn @damadoko ở cái đoạn tô đậm bôi đỏ trên kia. Dù là mục đích lấy mồ hôi làm chính, nhưng giờ hàng tuần mình vẫn dành 2 buổi để tập nhiều bóng với 1 vài người bạn "cùng chí hướng" ở CLB Hồ Ngọc Thuận (tập nhiều bóng còn ra mồ hôi nhiều hơn là giao lưu, hihi!). Và kết quả là - cũng giống chủ thớt - mình rất vui vì thấy lên bóng hẳn với ... chính mình!
 

Apis

Thượng Sỹ
Vào khoảng 4 năm trước, trường trung học của tôi có 1 bàn bóng. Lượng học sinh chơi thường xuyên chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thằng bạn chung lớp "dụ dỗ" tôi chơi, 2 thằng cùng nhau tập luyện đến hết thời cấp 3, biết đánh hết các kĩ thuật cơ bản với xoáy lên. Cuối cùng khi ra trường nó chỉ đánh nhỉnh hơn tôi 1 chút!

Sau đó nó đi học xa, "không" có đối thủ nên tôi tìm đến các CLB bb. Đến đây tôi mới biết có nhiều người đánh hơn tôi lắm, nhưng bước đầu xin vào đánh với họ cũng đâu phải dễ. Tôi bắt đầu với những người đánh kém nhất CLB, thường là đánh đôi chứ không đánh đơn. Khoảng thời gian này là lúc tôi được mọi người chỉ dạy nhiều nhất! Tôi lại là người dễ thay đổi hướng đến cái mới, ai chỉ gì tôi cũng nghe. Rồi đến một lúc bị tẩu hỏa nhập ma, thầm nghĩ:" Không lẽ kĩ thuật bóng bàn chia ra nhiều trường phái và động tác đến thế sao?". Sau đó tôi chỉ nghe theo những người đánh hay( hay dưới con mắt của tôi lúc đó) và có phong cách tấn công. Nhưng trình bóng cũng không lên mấy! Tôi bèn giao lưu với những người trình cao, đứng đầu TP, tuy nhiên chỉ để đánh với họ thôi cũng phải có "cái này cái kia", tôi khinh. Tôi đành phải tìm đến HLV thôi.

Ông HLV đầu tiên (cũng là HLV cuối cùng) của tôi có trình đánh bóng bàn cao nhất nhì TP lúc bấy giờ. Tôi học được 15 buổi thì nghỉ, tốn tiền một cách vô ích. Tôi nhận ra ổng chẳng dạy được điều gì, toàn nói những câu sáo rỗng:" Nhanh lên, tập trung lên, chủ động lên, ờh ờh đúng rồi, tay ổng thì feed bóng qua, miệng thì auto nói những câu trên. Đã thế còn thường xuyên dụ tôi mua cốt mút mới, nói cái này không hợp cái kia không hợp. Tôi là sinh viên chứ đâu phải đại gia mà ông moi tiền kiểu đó. Sau này, thông qua nhiều người trong CLB tôi mới biết ổng là người bất trung, bất nghĩa. Có thể tôi chọn nhầm người, sau đó tôi quyết định nghỉ bóng bàn, lo chuyện khác.

Khoảng đâu 8-9 tháng sau, tôi quay lại. Mọi người đến với bóng bàn vì nhiều mục đích khác nhau. Đối với tôi đánh bb để cho tâm hồn thanh thản, quên đi chuyện buồn. Hướng phát triển tôi đặt ra là tự nghiên cứu mà lên bóng. Lúc này tôi đọc nhiều tài liệu, từ nhiều nguồn(Tây, Ta, Tàu). Làm quen và tập luyện với nhiều người cùng chí hướng. May sao tìm được bộ tài liệu được bác @NTBB dịch:
Tiếng việt: http://bongban.org/threads/lam-the-nao-de-gianh-chien-thang-trong-bong-ban-hien-dai.6676/
Tiếng anh: http://mytabletennis.net/forum/forum_posts.asp?TID=65080
Bộ tài liệu này tôi thấy có hiệu quả nhất trong quá trình lên bóng của tôi! Mời các bác tham khảo.

Vài tháng sau, TP tôi có tổ chức giải Premier Ship kéo dài hơn 4 tháng. Thời gian đó là thời gian lên bóng nhanh khủng khiếp của tôi, tôi bám sát bộ tài liệu trên cùng với sự quyết tâm lên bóng để phục thù( đầu mùa giải thua rất nhiều). (Còn tiếp)
Mình thấy bài viết của bạn hay. Cũng nhiều người như bạn. Mình cũng vậy. Mình có vài góp ý
_Mình nghĩ bạn gặp trúng 1 HLV không tốt thì cũng đừng nghĩ HLV ai cũng xấu. Cũng nên tìm 1 HLV tốt mà tập, ít nhất là cơ bản.
_Cốt, mặt vợt là phụ. Ban đầu kiếm cây vợt dán sẵn 200k đánh được là OK. Sau này giật được trái phải, đánh đc bộ chéo thì đầu tư cây 2tr-4tr tùy khả năng kinh tế. Không nên nghe người này nói người kia nói là đổi mút vợt. Có thằng nhỏ mới chơi cứ theo hỏi mình mút gì cốt gì mình chửi cho 1 tăng.
_Siêng đi giao lưu. Gặp hay dở gì cũng đánh. Gặp trình trên thì mời người ta chai nước để học hỏi.
_Nếu có giải thì rãnh cứ tham gia, giải làng xã phường cũng được.
_Tự chọn cho mình lối chơi phù hợp: gò công, đôi công, kê chụp, 1 càng, 2 càng, gần bàn hay xa bàn. Kiên trì theo lối chơi đó.
 

nb.toan

Thượng Tá
Tôi gặp 10 người thì hết 8-9 người khởi động được 10p thì đã bị yêu cầu chiến luôn rồi! Vấn đề ở đây là cần có người bạn tập và nghiên cứu tài liệu có chọn lọc. Tks bạn đã gợi ý cho mình viết tiếp phần sau!
Tình hình là các Clb tính tiền từng người theo lượt, không theo giờ (nếu có thì hiếm, chắc còn mỗi Clb Lao Động TPHCM). Cho nên ai nấy đều tranh thủ đó mà.

Một vài nhóm giành được bàn là ôm suốt buổi, còn các nhóm đánh độ thì có bàn riêng. Do vậy, ai đi 1 mình, không quen ai (quen sơ sơ thì coi như không quen) thì cầm chắc chuyện ngồi chờ dài cổ.

Ngoài ra, việc tìm bạn tập là việc vô cùng khó khăn. Tìm bạn cùng trình là khó, thuyết phục nó tập với mình càng khó hơn. Nếu gặp người trình cao, dù có cái này cái kia (giả sử thôi), thì được đâu 5' là vô séc và kết thúc luôn; nếu gặp trình thấp thì đi lượm banh nhiều lắm :). Cái này không trách được, mỗi người có lý do riêng mà.
 

Gruba

Binh Nhất
Các lý do khiến chúng ta khó lên bóng: Lạc lối trong quá trình luyện tập.

Một ngày đẹp trời, đang tập luyện bỗng dưng có 1 anh "trình cao" lại hướng dẫn hay nhận xét kỹ thuật của mình. Các bác đừng nên vội mừng nhé, người thật tâm chỉ mình thì ít còn dân tào lao với dân bán cốt mút thì nhiều:

- Dân tào lao: đặc điểm nhận dạng là có tuổi, thường là U40. Đánh bóng bàn lâu năm nhưng đéo khá được, đánh đến một mức nào đó thì không lên nổi nữa. Lòng tự tôn của họ rất cao và rất tự tin với kiến thức bóng bàn lâu năm của mình. Gặp các "con gà" mới tập chơi thì lao vào chỉ dạy, thường chỉ những câu rất huề vốn như:" Tại lực đánh của chú em còn yếu nên bóng không nhanh bằng anh" ( trong khi mình là thanh niên to khỏe:cool: còn ổng người như cây sậy), nói những cái tiểu tiết cao siêu chứ không nói đến căn bản nền tảng như chỉ cổ tay gập bao nhiêu độ, mặt vợt trong cú đánh đó nghiêng bao nhiêu độ:eek:. Các kỹ thuật dân tào lao chỉ dạy thường được thần thánh hóa là hiệu quả, sát chiêu cần luyện 5-10 năm mới thành thạo. Thế nên chưa được 1 năm bị mình cho ăn hành ngược lại thì từ đó cũng cạch mặt luôn, không bao giờ đánh chung nữa:oops:.

- Dân bán cốt mút: Có trình bóng bàn cao( bởi vậy khi nói người ta mới tin chứ), thường bắt đầu câu chuyện bằng một lời khen trước mặt mọi người như:" Thằng X này đánh mau tiến bộ đấy", " Cú phải của thằng X xoáy lắm", " Đánh với thằng X mà không tập trung coi chừng thua đó anh",vv... Sau đó luôn kèm theo chữ "nhưng": "Nhưng mút này đánh banh ra chưa có độc", " Cái cốt em đang xài chưa có lực, mới tập nên xài cốt .... nè, nhanh lắm", " Em mà chơi mút ... này thì anh bảo đảm lên luôn 2 bóng", " Em chơi mút tàu đúng không, anh có một mặt tàu hàng tuyển tỉnh để rẻ cho em nè:eek:",vv.... Động cơ của các chú này khi nói chuyện với mình thì chủ yếu là để bán cốt mút thôi. Ý chí các bác không vững thì khó mà tiến bộ được vì mút khác thì cảm giác cũng khác, thà đánh cố định 1 loại còn hơn thử hết tất cả các loại cuối cùng tốn tiền mà lên bóng chẳng được bao nhiêu.

Ngoài ra còn dân chơi gai nữa, tôi đã nghe không biết bao nhiêu lần câu:" Cú trái của em yếu thì lắp miếng gai của anh vô là bên kia rối liền". Họ có thể cho các bác luôn miếng gai không lấy tiền! Các bác mà yếu lòng dấn thân vô gai thì khó bỏ lắm, mà lên bóng cũng không được bao nhiêu. Chơi gai cũng có cái hay của nó, nhưng tôi còn trẻ còn sức lực thì chơi gai làm gì;).

Không phải tự nhiên mà các VĐV hàng đầu thế giới có lối đánh gần giống nhau hết! Trích 1 câu trong bài viết tôi đã giới thiệu nói về mục tiêu cần hướng đến:
"giành thế chủ động, sở trường sắc nét, kỹ năng toàn diện, liên kết chặt chẽ các động tác, cân bằng giữa phòng ngự và tấn công, hướng tới dũng mãnh, độ nhanh, độ xoáy và sự biến hóa". Có mục tiêu rồi thì ráng giữ vững lập trường mà rèn luyện cho tốt thì mới mau lên bóng được, đừng lạc lối;).
Hay lắm.thank
 

Longtroc

Trung Uý
Tôi gặp 10 người thì hết 8-9 người khởi động được 10p thì đã bị yêu cầu chiến luôn rồi! Vấn đề ở đây là cần có người bạn tập và nghiên cứu tài liệu có chọn lọc. Tks bạn đã gợi ý cho mình viết tiếp phần sau!
Thậm chí có ông còn éo có khái niệm "khới động" bẩu dạo mấy quả cho dẻo tay thi toàn giao bóng khó, trả sang thì phang hệt lực éo cần biết có vào bàn hay không, gặp kiểu đó em đi nhặt bóng suốt :D
 

chilinh141

Trung Uý
Thậm chí có ông còn éo có khái niệm "khới động" bẩu dạo mấy quả cho dẻo tay thi toàn giao bóng khó, trả sang thì phang hệt lực éo cần biết có vào bàn hay không, gặp kiểu đó em đi nhặt bóng suốt :D
tr/h Toàn CLB ko ai làm HLV cũng có nhiều người đánh hay, mỗi người mỗi kiểu thì làm sao ta.
 

3dno10

Binh Nhì
Thậm chí có ông còn éo có khái niệm "khới động" bẩu dạo mấy quả cho dẻo tay thi toàn giao bóng khó, trả sang thì phang hệt lực éo cần biết có vào bàn hay không, gặp kiểu đó em đi nhặt bóng suốt :D
Công ty em có bác như này, oánh cùng...nản dễ sợ.
Bác ý giao bóng: Khởi động thì phát xoáy, cắt, bóng lỏng.
Em giao sang: Đập hết lực => out bàn => đi nhặt bóng. Điên.
 

Bình luận từ Facebook

Top