Làm sao để có cú GIẬT FOREHAND HOÀN HẢO - Lý thuyết đơn thuần

NTBB

Super Moderators
Mình sưu tầm được 1 bài trên My Table tenniss.Net như sau đây, không biết có ích gì cho cái chủ đề này của bác Trạng ... Cá không:

"Hướng dẫn Giật Thuận tay về phía trước (đối phó với 1 quả bóng không xoáy hoặc xoáy lên) - (Từ Đội tuyển Quốc gia Trung Quốc)

Đây là một cú đánh mà không thể nhìn trên video để xác định làm thế nào để thực hiện nó. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được làm thế nào để thực hiện cú đánh, thì video sẽ có ý nghĩa nhiều hơn cho bạn. Lý do là vì các cầu thủ rất nhanh và video không thể bắt đúng thời điểm. Nếu bạn có được cú đánh này một cách đúng đắn, tôi đảm bảo trình độ cú giật bóng của bạn sẽ tăng lên ít nhất 2 bậc.

Những yếu tố cơ bản:

- Hãy chắc chắn bạn đã thả lỏng và thư giãn. Không chỉ vai và cổ tay của bạn cần được lỏng lẻo, mà cả toàn thân của bạn.

- Sử dụng vòng eo của bạn. Điều này có nghĩa là không dùng vai của bạn. Nhiều người sử dụng phần thân trên của họ thay vì phần bụng thấp hơn của họ. Hãy thử và suy nghĩ về việc chuyển trọng lượng của bạn từ chân này sang chân kia trong khi xoay vòng eo của bạn.

- Khi bạn thực hiện cú đánh, hãy vặn ra sau, động tác này bao gồm thắt lưng và cánh tay ngoài của bạn. Sử dụng thắt lưng của bạn để đưa phần lưng của cánh tay lớn của bạn ra sau và chỉ đưa cẳng tay (cánh tay ngoài - ND) của bạn ra sau, chứ không phải tay lớn (cánh tay trên - ND) của bạn.

- Tăng tốc vào bóng trong khi vẫn giữ sự thả lỏng. Khi bạn tiếp xúc với bóng, các cơ bắp của bạn cần xiết chặt thêm một chút. Thời điểm sau khi bạn đánh bóng là đà vung tới của bạn, bạn cần thả lỏng một lần nữa.

- Hãy chắc chắn rằng cơ thể của bạn di chuyển cùng với cánh tay.

Đó là những yếu tố cơ bản, còn đây là một số điều mà tôi đã học được từ các huấn luyện viên hàng đầu Trung Quốc.

- Nếu bạn quan sát một cầu thủ, như Wang Liqin, bạn có thể nhìn thấy anh ta sử dụng toàn bộ cánh tay của mình khi họ giật bóng thuận tay. Có nhiều huấn luyện viên nói với bạn rằng bạn chỉ cần gập cánh tay ngoài của bạn. Đó là cách giật bóng kiểu cũ. Nếu bạn nói với họ là giật với toàn bộ cánh tay của mình, họ sẽ tiếp tục nói như vậy là sai. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật mới và tôi đảm bảo với bạn nó không chỉ mạnh mẽ hơn, mà còn chính xác hơn.

-Khi sử dụng toàn bộ cánh tay, bạn vẫn phải gập cánh tay ngoài của bạn, nhưng bạn cũng sử dụng cả cánh tay lớn (cánh tay trên – ND) của bạn.

- Rất quan trọng để đánh bóng lún vào lớp cao su lót. Không phải là ở tấm mặt mút trên cùng mà cũng không quá sâu đến nỗi nó chạm đến vào cốt vợt. Khi bạn tiếp xúc với bóng, vợt của bạn nên ở 80-90 độ (thẳng góc với mặt đất). Nếu bóng đi ra ngoài bàn, KHÔNG giải quyết vấn đề bằng cách khép vợt của bạn khi tiếp xúc. Thay vì thế hãy giữ nó ở 80-90 độ và vung vợt về phía trước hoặc thấp xuống nhiều hơn, tuy nhiên bạn lựa chọn sau khi đã đánh vào bóng. Đây là một động tác nhanh và nhớ cần phải duy trì sự thả lỏng. Nếu nó (bóng – ND) đi vào lưới, hãy vung đà vợt lên cao hơn. CẦN NHỚ BẠN KHÔNG NÊN KHÉP VỢT KHI TIẾP XÚC KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ BẠN KHÔNG NÊN KHÉP NÓ NGAY SAU KHI ĐÁNH VÀO BÓNG. ĐIỀU MÀ TÔI NGỤ Ý Ở ĐÂY LÀ BÓNG VỪA CHẠM VÀO MẶT MÚT, BẠN CẦN KHÉP VỢT ĐỂ GIỮ CHO VỢT NHANH NHƯNG BÓNG VẪN LÚN VÀO LỚP LÓT CỦA MẶT VỢT.

- Hãy xoay cổ tay của bạn khi bóng tiếp xúc với mặt mút để giữ nó ở trong lớp lót. Bạn không cần phải xoay toàn bộ cổ tay thật nhiều, mà chỉ cần tạo cho bóng một ít độ "khuyến khích". Việc sử dụng cổ tay là biến hóa tùy tình huống.

- Cũng nên nhớ: khi bạn xoay ra sau để chuẩn bị cho cú đánh, vợt nên xuất phát ở độ cao hiện tại của quả bóng.

- Khi giậtcách xa bóng nhiều, bàn chân đối diện với cánh tay cầm vợt của bạn nên đặt song song với mặt sau của bàn (nếu bạn thuận tay phải thì đó là chân trái của bạn, và ngược lại).

- Nếu điều đó có vẻ là không quen, thì hãy chắc chắn rằng bạn đã tiếp xúc với bóng ở 80-90 độ và lún sâu vào lớp lót.

- Bởi vì bạn đang sử dụng toàn bộ cánh tay của bạn để giật, bạn có thể vung đà vợt về phía trước nhiều tùy ý. Điều tôi muốn nói là bởi điều này, rất nhiều huấn luyện viên ở Bắc Mỹ sẽ nói rằng bạn nên vung đà vợt đến mũi của bạn. Điều này một lần nữa, đó là phong cách cũ của việc giật bóng với việc chỉ gập cẳng tay (cánh tay ngoài – ND).

- Đừng sợ rằng quả bóng sẽ đi ra khỏi mép cuối bàn, bạn có thể tăng tốc nhanh tùy ý miễn là bạn hướng quả bóng theo hướng đà vung vợt về phía trước trong khi vẫn giữ nó ở trong lớp lót.

- Cũng nên nhớ, khi bạn giật ở gần bàn hơn, bạn không sử dụng được cánh tay trên của bạn nhiều được, nhưng bạn vẫn phải tăng cường thêm lực đánh.

- Khi thực hành, đôi khi bạn không nhận ra, cần nhớ rằng vợt cần phải vuông góc với mặt đất. Đôi khi có thể cảm thấy như bạn đang làm như vậy, nhưng thực sự là không. Để giải quyết điều này, hãy thử làm chậm lại và chắc chắn rằng bạn đánh bóng lún vào lớp lót.

- Một trong những nguyên tắc là khi bóng đã ở trong lớp bọt xốp, bạn có thể kiểm soát nó vì nó "dính" vào mặt mút của bạn khi bạn xoay cổ tay của mình. Nó ở lại càng lâu, thì bạn càng kiểm soát được nó nhiều hơn.

- Khi giật bóng cách này, bạn đã sử dụng toàn bộ cánh tay. Tuy nhiên, bạn không nên luôn luôn sử dụng nó một cách hoàn toàn. Khi bạn ở gần bàn, bạn có thể sử dụng một nửa nỗ lực của cánh tay lớn (cánh tay trên - ND). Khi bạn ở xa bàn hơn thì lúc này bạn nên sử dụng toàn bộ cánh tay trên. Khi bạn đã nâng cao trình độ hơn, bạn có thể sử dụng cánh tay trên nhiều hơn khi ở gần bàn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng một chút cánh tay trên của bạn khi giật. Và khi bạn đã có nhiều "cảm giác" đối với bóng, bạn có thể bắt đầu đặt một ít sức mạnh của cánh tay trên hơn vào cú giật."
 
Last edited:

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Lý thuyết kèm theo thực hành nhá . Thế này đã đủ mạnh chưa ?
Hy vọng các bác cao thủ nhà mình có thể làm riêng video hướng dẫn chia sẻ như thế này để a e có thể học hỏi. Chúc mọi người ngày càng tiến bộ!
Những dẫn chiếu như thế này, có thể tốt với các bạn, nhưng mình xin đề nghị là đừng tham gia các topic theo tone của mình, vì mình cực kỳ dị ứng

Những video này, nếu bạn nghe và hiểu, nó chỉ THỊ PHẠM chứ không GIẢI THÍCH, còn mình thì muốn GIẢI THÍCH chứ không THỊ PHẠM, cơ đề khác nhau, vì vậy MÌNH KHÔNG BÀN LUẬN NHÉ.

Đúng hay sai, cuối topic mình sẽ tổng kết, và các bạn muốn MINH CHỨNG xin tham gia vào giai đoạn cuối.

Mình không cá nhân hóa, nhưng xin tôn trọng mục đích của mình, mình học hỏi và chia sẻ, nhưng không thể thỏa mãn những mục đích khác, nên những anh em chém gió, cứ thoải mái, nhưng coi ABC là thỏa mãn, hãy tự lập topic để bàn luận.

Cái mình nói là cái mình học, mình nghiên cứu, mình tâm niệm, hơi cá nhân, nhưng là sở thích, và mục đích để mọi người nhìn thấy bản chất, theo trình độ của mình

Xin lỗi các bác nếu có gì quá lời
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Nói chung là mình cũng thử rồi thực tế luôn, kể cả xoáy xuống hay xoáy lên,mình cam đoan ngửa vợt phang vào đít bóng là bóng sang bàn bên kia và tính chất bóng sang bàn bên kia là chuội,tụt chứ ko chồm,tóm lại càng giật người ta càng đỡ thì bóng càng có xu hướng cắm lưới chứ ko bung ra ngoài bàn như kê cho giật bình thường,và cái này mặt gai công ngắn và mặt tàu nó có nét tương đồng,gai công ngắn bạt triệt tiêu xoáy thì ai cũng biết rồi,và theo mình cái chất dinh dính của mặt tàu công dụng cũng chỉ để làm thế mà thôi,ăn nhau ở cái sponge,và cái mặt tàu hay hơn gai công là ngoài triệt tiêu được xoáy thì nó vẫn đầy đủ cá tính chất của mút thông thông thường,và hay rõ ràng hơn gai công là nó giật ma sát giật moi được trong khi ông gai công chỉ có phang thôi chứ ko có moi được chưa kể mấy cái chuyện cắt gò linh tinh rồi flick FH
Những gì phi khoa học thì không nên tin, hoặc họ muốn cái ta không biết, hoặc họ không biết cái ta muốn. H3 chả có gì thần thánh, nó là hiện thân của sự nghiên cứu, học hỏi, kể cả học mót, dần em sẽ lý giải MỘT PHẦN THEO TRÌNH ĐỘ CỦA EM
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
thực sự thì mới xem qua động tác của a @Trạng .... CÁ e thấy có những cái hay nhất định mà có lẽ a chưa đề cập đến trong topic này, đó chính là "bộ chân". Cụ thể là khi giật a đã biết cách xoay chân nên nghiễm nhiên lườn và tay của a xoay theo tạo ra cơ chế chuyển trọng tâm từ bên này sang bên kia
có lẽ a chưa thấy được mình hay đến như thế nào, sao cứ phải làm phức tạp mọi thứ lên trong khi mình đã có rồi?
@DambeoHD có quá khen không đấy, cho anh xin tí keo về dán mũi

Anh là dân nghiệp dư, đam mê chơi thôi, nhưng vốn là mọt sách, lại thích chia sẻ, nên những gì anh biết, anh có, không thích tự dùng, chỉ thích để mọi người cùng hiểu, cùng biết, vì theo anh biết, trong 3 người sẽ có một người làm thầy, gần như là tôn chỉ hành động

Những cái anh làm hơi kỳ quặc, đơn giản vì anh cực kỳ đơn giản, yêu tức là say mê, mà những gì em yêu, em chẳng thích hưởng thụ một mình, anh cũng thế:)
:):):):):)
 

DambeoHD

Thượng Tá
cá nhân e cứ thấy giật được bóng vào đỉnh vợt là tự khắc xoáy và lực rồi, thêm chút nhãn quan về điểm rơi nữa thì hoàn hảo
ảnh chụp lúc sáng nay đánh giải cầu giấy
 

NTBB

Super Moderators
Xin trích giới thiệu một phần của bài phân tích (theo mình là có liên quan đến chủ đề mà topic này đang quan tâm) của HLV Wu Jingping, là HLV đội tuyển BB Trung Quốc về những điểm cơ bản của cú giật thuận tay. Bài này chủ yếu nói về cú giật thuận tay của những người cầm vợt dọc. Tuy nhiên theo ND, nhiều điểm có tính cơ bản là chung cho cả người cầm vợt dọc lẫn vợt ngang.

"Các biên tập viên của tạp chí Thế giới Bóng bàn gửi cho tôi một số thư từ các độc giả cũng như nhiều câu hỏi từ những người yêu thích kiểu vợt dọc dán mút láng ở trên mạng. Những bạn đọc này chủ yếu là muốn tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản và phương pháp tập luyện liên quan đến cú giật thuận tay của vợt dọc dán mút láng, đặc biệt là muốn tìm hiểu cú giật thuận tay bùng nổ của Ma Lin. Rất nhiều người đam mê đã dẫn ra những kiểm nghiệm về kỹ thuật giật thuận tay của mình, đưa ra những giải thích của riêng mình, và có rất nhiều câu hỏi. Một số câu hỏi ở trình độ rất cao (thể hiện sự chuyên nghiệp hoàn toàn). Sau khi đọc những câu hỏi này, tôi đã xúc động sâu sắc. Về những câu hỏi này, tôi quyết định phải có nghĩa vụ chia sẻ với những người đam mê những gì tôi đã học được từ tất cả các năm đào tạo Ma Lin và Wang Hao. Vì chúng ta huấn luyện với các quan điểm đào tạo khác nhau, tất cả chúng ta không nhất thiết phải có sự giải thích tương tự về cách thực hiện cú giật thuận tay; chúng ta cũng có những chiến lược khác nhau cho công việc đào tạo. Vì vậy, tôi chỉ có thể chia sẻ những gì tôi đã học được từ quan điểm của riêng tôi với tất cả các bạn như là một tài liệu tham khảo.

Bóng bàn về cơ bản là một môn thể thao mang tính chất cung tròn. Cả cú giật thuận tay và trái tay đều dựa trên nền tảng vận động trọng tâm theo các trục và sự liên kết cơ thể với trọng tâm như là một bán kính để thực hiện các chuyển động vòng cung. Kết quả là, cho dù thực hiện một cú tấn công thuận tay hay trái tay, cả hai động tác đều phải tuân theo nguyên lý này. Trong ý nghĩa này, các nguyên tắc cơ bản của cú giật thuận tay là một dạng truyền lực hoặc chuyển tiếp lực về phía trước.

I. Các kỹ thuật cơ bản của cú giật thuận tay

Tư thế đứng:
Hai chân giang rộng bằng vai với trọng tâm cơ thể hướng về phía trước và dồn lên các đầu ngón chân của bạn. Khi giật, cơ thể cần hướng mặt về phía phải (đối với người thuận tay phải), trọng lượng cơ thể đặt trên chân phải. Khi xoay thắt lưng, lườn của bạn cần kiểm soát cánh tay trên và cẳng tay của bạn cần được thả lỏng dưới cánh tay trên. Sử dụng cổ tay của bạn để kiểm soát vợt (trong khi thực hiện, sử dụng ngón tay cái của bạn để khép góc vợt, ngón tay trỏ của bạn cần được thư giãn, trong khi ngón tay giữa sẽ hỗ trợ ổn định mặt vợt). Những mô tả này là dành cho người cầm vợt dọc. Góc vợt cần thay đổi phù hợp với xoáy của bóng đến (ví dụ xoáy lên nhiều = khép góc vợt nhiều, .v.v.).

Tiếp xúc bóng:
Trước hết, sử dụng chân của bạn để phát động sức mạnh, chuyển trọng tâm của bạn từ chân phải sang chân trái, thay đổi vị trí trọng tâm cơ thể với việc nghiêng hướng về phía trước (không nghiêng về phía sau). Bạn cần phải di chuyển cánh tay và vợt cùng một hướng với cơ thể. Bằng việc sử dụng cách chuyển trọng tâm như thế, sức mạnh sẽ thông qua cánh tay trên tới cánh tay ngoài và ngay lập tức vụt cẳng tay với lực bộc phát tiếp xúc vào bóng. Góc giữa cẳng tay và cánh tay trên nên càng nhỏ càng tốt. Đây là một nửa công việc (có một cánh tay thẳng). Cánh tay thẳng hơn sẽ tạo ra nhiều lực hơn. Cũng như thế, bạn sẽ tạo ra tốc độ lớn hơn khi bạn vụt cánh tay của bạn về phía trước nhanh hơn. Nhiều người khi dạy cú giật thuận tay đã nhấn mạnh về động tác vụt cánh tay ngoài mà không nhấn mạnh vào việc chuyển trọng tâm và xoay cổ tay ra sau. (Wu chỉ nói đến những người đã không dạy đầy đủ điều này – đa số giáo viên dạy kỹ thuật khá thích hợp).

Tổng hợp:

1. Chuyển trọng tâm! Trọng tâm cơ thể cần phải di chuyển hướng về phía trước và cơ thể di chuyển cùng với cánh tay.

2. Bạn phải sử dụng lườn của bạn để kiểm soát cánh tay trên. Lực (ở đây lực và tốc độ là không đồng nghĩa) cần được xuất phát từ thắt lưng – không phải từ cẳng tay. Cần có một sự cân bằng trong phân bố lực giữa chân, lườn, trên cánh tay, cẳng tay ngoài và cổ tay.

3. Tối quan trọng là khi tiếp xúc vào bóng, bạn cần phải vụt với lực bộc phát cánh tay ngoài về phía trước. Cổ tay phải được tham gia vào quá trình phát lực này. Bạn vụt tay nhanh hơn thì sẽ có nhiều lực hơn.

4. Phạm vi tiếp xúc bóng cần phải ở phía trước và bên phải thân người. [Tức là: Vị trí mà quả bóng (không phải điểm tiếp xúc trên quả bóng) lúc vợt chạm vào]. Bóng ở gần cơ thể hơn khi chạm bóng thì sẽ dễ dàng kiểm soát bóng hơn. Mặt khác điều đó đối với mỗi người là khác nhau và đôi khi chúng ta phải tinh chỉnh kỹ thuật của chúng ta để phù hợp với từng người. Mỗi người phải thích nghi với phong cách riêng của mình. Ngoài ra, khi tiếp xúc vào quả bóng, cần phải đánh vào bóng, chứ không để bóng đánh vào vợt (tức là đánh thụ động).

II. Những thay đổi cấu trúc cú giật bóng thuận tay

Ở nước tôi (Trung Quốc), ngày càng có nhiều người chơi vợt dọc hơn và kỹ thuật cũng không ngừng thay đổi, số lượng những người chơi vợt dọc (sử dụng mút ngược – mút láng) đang ngày càng tăng lên. Hầu hết những người đánh vợt dọc sử dụng mặt mút láng sau những người sử dụng mặt gai ngắn. Vì vậy, sẽ rất tốt khi liên hệ kiểu chơi vợt dọc nguyên gốc và kiểu mới với việc sử dụng mặt mút láng. Cũng là rất quan trọng để gắn bó với một số nguyên tắc cơ bản của kiểu chơi vợt dọc là các cú đánh gần bàn, ngắn, nhanh và mạnh mẽ, trong khi vẫn duy trì được tốc độ cao - là đặc trưng của môn chơi. Khi tập luyện, có ít các cú đánh dốc hết toàn lực – nhiều hơn lại là các cú đánh có thể đỡ được một cách liên lục. Đối với những người đã được đào tạo chuyên nghiệp, rất khó để thay đổi kỹ thuật và động tác mà bạn đã dạy họ làm. Điều này đã ảnh hưởng đến cách giật của những người chơi vợt dọc kiểu Trung Quốc – mà trong đó không sử dụng quá nhiều lực. Vì vậy, tôi đã gặp vấn đề trong một vài năm tập luyện cho các VĐV chơi vợt dọc sử dụng mút láng. Chẳng hạn, khi tôi huấn luyện cho Ma Lin và Wang Hao, tôi đã phải thay đổi các thói quen cũ của họ, đặc biệt là việc giật với chuyển động xoay mạnh mẽ. Đây là điểm chính yếu mà tôi đã làm việc và nhiều VĐV chơi vợt dọc cần phải thay đổi. Tôi đã thay đổi quan điểm của họ - động tác nhỏ, nhanh, liên tục, trở thành động tác phóng khoáng, di chuyển xung quanh một cách nhanh nhẹn (khống chế không gian rộng), mạnh mẽ và liên tục. Đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần có một cú giật đầy sức mạnh và làm thế nào nó cần phải liên tục và có khả năng sát thủ. Trong những tình huống tập luyện bình thường, tôi nói với Ma Lin và Wang Hao cần tăng cường thêm nhiều lực hơn cho các cú giật của họ và cần thiết phải tiếp tục sau đó. Trong điều kiện huấn luyện ổn định, mục tiêu của tôi là làm cho họ sử dụng các cú giật mạnh mẽ hơn từ cự ly trung bình bằng cách phát cho họ những đường bóng xoáy xuống với độ cao trung bình. Tôi yêu cầu họ sử dụng sức mạnh càng nhiều càng tốt khi có thể. Trọng tâm là thời điểm đúng mà bạn có thể giải phóng năng lượng của bạn khi bạn cần nó. Dần dần họ đã học được làm thế nào để giật với rất nhiều lực – bằng việc sử dụng sức mạnh và kỹ thuật từ chân, thắt lưng, trên cánh tay, cẳng tay và cổ tay để kết hợp vào cú giật uy lực. Yếu tố chính là việc sử dụng các chân và lườn để tạo ra năng lượng cần thiết và việc chuyển trọng tâm cơ thể từ bên phải sang bên trái. Việc tiếp theo là huấn luyện cú giật uy lực “trên toàn bộ bàn” (ở mọi góc độ) với bóng xoáy lên. Ở đây là tập trung cải thiện tính liên tục và các động tác chân trên toàn bộ bàn. Thông qua lớp huấn luyện này, cú giật mạnh thuận tay của Ma Long và Wanghao đã được cải thiện đáng kể. Tôi có thể thấy được các kết quả từ các cuộc thi đấu mà họ đã tham gia, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp của họ.

Những thay đổi này là sự đổi mới cách đánh và là một bước đột phá trong sự phát triển của vợt dọc với mặt mút láng – thoát khỏi những phương thức cũ. Trong điều kiện của người chơi bóng bàn mà không nhất thiết phải chuyên nghiệp hóa, nếu bạn muốn cải thiện cú giật thuận tay của bạn mang tính sát thủ, bạn cần phải kết hợp cú giật với lực tối đa vào trong quá trình tập luyện của bạn.

Tổng hợp:

Đánh thuận tay thực sự là một kỹ thuật rất phức tạp - nó bao gồm: giật gần bàn, giật ở cự ly trung bình, giật xa bàn, giật bóng xoáy lên (bóng đến – ND), giật bóng xoáy xuống (bóng đến – ND), đối giật những cú giật nhẹ của đối phương, giật những đường bóng vừa nhú ra mép bàn v.v... Ngoài tất cả những cú đánh này, điểm quan trọng hơn là động tác chân. Nó ảnh hưởng đến cái “ hồn” của quả đánh thuận tay của bạn, nó ảnh hưởng đến cách bạn có thể định thời điểm cho cú giật của bạn và điều chỉnh mức độ tạo lực cho cú giật. Nếu bạn muốn tập tốt các cú giật của bạn, trước tiên bạn cần phải tập luyện bộ chân của bạn. Đó là lý do tại sao các VĐV nghiệp dư không thể tập luyện ở cường độ tương tự như các VĐV chuyên nghiệp – bộ chân của họ đã không cho phép họ làm được như vậy. Mặc dù vậy, những VĐV nghiệp dư vẫn có thể có được những kỹ thuật phù hợp để tấn công vào bóng - ngay cả khi động tác chân của họ không tốt như các VĐV chuyên nghiệp."
 
Last edited:

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Mình sưu tầm được 1 bài trên My Table tenniss.Net như sau đây, không biết có ích gì cho cái chủ đề này của bác Trạng ... Cá không:

"Hướng dẫn Giật Thuận tay về phía trước (đối phó với 1 quả bóng không xoáy hoặc xoáy lên) - (Từ Đội tuyển Quốc gia Trung Quốc)

Đây là một cú đánh mà không thể nhìn trên video để xác định làm thế nào để thực hiện nó. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được làm thế nào để thực hiện cú đánh, thì video sẽ có ý nghĩa nhiều hơn cho bạn. Lý do là vì các cầu thủ rất nhanh và video không thể bắt đúng thời điểm. Nếu bạn có được cú đánh này một cách đúng đắn, tôi đảm bảo trình độ cú giật bóng của bạn sẽ tăng lên ít nhất 2 bậc.

Những yếu tố cơ bản:

- Hãy chắc chắn bạn đã thả lỏng và thư giãn. Không chỉ vai và cổ tay của bạn cần được lỏng lẻo, mà cả toàn thân của bạn.

- Sử dụng vòng eo của bạn. Điều này có nghĩa là không dùng vai của bạn. Nhiều người sử dụng phần thân trên của họ thay vì phần bụng thấp hơn của họ. Hãy thử và suy nghĩ về việc chuyển trọng lượng của bạn từ chân này sang chân kia trong khi xoay vòng eo của bạn.

- Khi bạn thực hiện cú đánh, hãy vặn ra sau, động tác này bao gồm thắt lưng và cánh tay ngoài của bạn. Sử dụng thắt lưng của bạn để đưa phần lưng của cánh tay lớn của bạn ra sau và chỉ đưa cẳng tay (cánh tay ngoài - ND) của bạn ra sau, chứ không phải tay lớn (cánh tay trên - ND) của bạn.

- Tăng tốc vào bóng trong khi vẫn giữ sự thả lỏng. Khi bạn tiếp xúc với bóng, các cơ bắp của bạn cần xiết chặt thêm một chút. Thời điểm sau khi bạn đánh bóng là đà vung tới của bạn, bạn cần thả lỏng một lần nữa.

- Hãy chắc chắn rằng cơ thể của bạn di chuyển cùng với cánh tay.

Đó là những yếu tố cơ bản, còn đây là một số điều mà tôi đã học được từ các huấn luyện viên hàng đầu Trung Quốc.

- Nếu bạn quan sát một cầu thủ, như Wang Liqin, bạn có thể nhìn thấy anh ta sử dụng toàn bộ cánh tay của mình khi họ giật bóng thuận tay. Có nhiều huấn luyện viên nói với bạn rằng bạn chỉ cần gập cánh tay ngoài của bạn. Đó là cách giật bóng kiểu cũ. Nếu bạn nói với họ là giật với toàn bộ cánh tay của mình, họ sẽ tiếp tục nói như vậy là sai. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật mới và tôi đảm bảo với bạn nó không chỉ mạnh mẽ hơn, mà còn chính xác hơn.

-Khi sử dụng toàn bộ cánh tay, bạn vẫn phải gập cánh tay ngoài của bạn, nhưng bạn cũng sử dụng cả cánh tay lớn (cánh tay trên – ND) của bạn.

- Rất quan trọng để đánh bóng lún vào lớp cao su lót. Không phải là ở tấm mặt mút trên cùng mà cũng không quá sâu đến nỗi nó chạm đến vào cốt vợt. Khi bạn tiếp xúc với bóng, vợt của bạn nên ở 80-90 độ (thẳng góc với mặt đất). Nếu bóng đi ra ngoài bàn, KHÔNG giải quyết vấn đề bằng cách khép vợt của bạn khi tiếp xúc. Thay vì thế hãy giữ nó ở 80-90 độ và vung vợt về phía trước hoặc thấp xuống nhiều hơn, tuy nhiên bạn lựa chọn sau khi đã đánh vào bóng. Đây là một động tác nhanh và nhớ cần phải duy trì sự thả lỏng. Nếu nó (bóng – ND) đi vào lưới, hãy vung đà vợt lên cao hơn. CẦN NHỚ BẠN KHÔNG NÊN KHÉP VỢT KHI TIẾP XÚC KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ BẠN KHÔNG NÊN KHÉP NÓ NGAY SAU KHI ĐÁNH VÀO BÓNG. ĐIỀU MÀ TÔI NGỤ Ý Ở ĐÂY LÀ BÓNG VỪA CHẠM VÀO MẶT MÚT, BẠN CẦN KHÉP VỢT ĐỂ GIỮ CHO VỢT NHANH NHƯNG BÓNG VẪN LÚN VÀO LỚP LÓT CỦA MẶT VỢT.

- Hãy xoay cổ tay của bạn khi bóng tiếp xúc với mặt mút để giữ nó ở trong lớp lót. Bạn không cần phải xoay toàn bộ cổ tay thật nhiều, mà chỉ cần tạo cho bóng một ít độ "khuyến khích". Việc sử dụng cổ tay là biến hóa tùy tình huống.

- Cũng nên nhớ: khi bạn xoay ra sau để chuẩn bị cho cú đánh, vợt nên xuất phát ở độ cao hiện tại của quả bóng.

- Khi giậtcách xa bóng nhiều, bàn chân đối diện với cánh tay cầm vợt của bạn nên đặt song song với mặt sau của bàn (nếu bạn thuận tay phải thì đó là chân trái của bạn, và ngược lại).

- Nếu điều đó có vẻ là không quen, thì hãy chắc chắn rằng bạn đã tiếp xúc với bóng ở 80-90 độ và lún sâu vào lớp lót.

- Bởi vì bạn đang sử dụng toàn bộ cánh tay của bạn để giật, bạn có thể vung đà vợt về phía trước nhiều tùy ý. Điều tôi muốn nói là bởi điều này, rất nhiều huấn luyện viên ở Bắc Mỹ sẽ nói rằng bạn nên vung đà vợt đến mũi của bạn. Điều này một lần nữa, đó là phong cách cũ của việc giật bóng với việc chỉ gập cẳng tay (cánh tay ngoài – ND).

- Đừng sợ rằng quả bóng sẽ đi ra khỏi mép cuối bàn, bạn có thể tăng tốc nhanh tùy ý miễn là bạn hướng quả bóng theo hướng đà vung vợt về phía trước trong khi vẫn giữ nó ở trong lớp lót.

- Cũng nên nhớ, khi bạn giật ở gần bàn hơn, bạn không sử dụng được cánh tay trên của bạn nhiều được, nhưng bạn vẫn phải tăng cường thêm lực đánh.

- Khi thực hành, đôi khi bạn không nhận ra, cần nhớ rằng vợt cần phải vuông góc với mặt đất. Đôi khi có thể cảm thấy như bạn đang làm như vậy, nhưng thực sự là không. Để giải quyết điều này, hãy thử làm chậm lại và chắc chắn rằng bạn đánh bóng lún vào lớp lót.

- Một trong những nguyên tắc là khi bóng đã ở trong lớp bọt xốp, bạn có thể kiểm soát nó vì nó "dính" vào mặt mút của bạn khi bạn xoay cổ tay của mình. Nó ở lại càng lâu, thì bạn càng kiểm soát được nó nhiều hơn.

- Khi giật bóng cách này, bạn đã sử dụng toàn bộ cánh tay. Tuy nhiên, bạn không nên luôn luôn sử dụng nó một cách hoàn toàn. Khi bạn ở gần bàn, bạn có thể sử dụng một nửa nỗ lực của cánh tay lớn (cánh tay trên - ND). Khi bạn ở xa bàn hơn thì lúc này bạn nên sử dụng toàn bộ cánh tay trên. Khi bạn đã nâng cao trình độ hơn, bạn có thể sử dụng cánh tay trên nhiều hơn khi ở gần bàn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng một chút cánh tay trên của bạn khi giật. Và khi bạn đã có nhiều "cảm giác" đối với bóng, bạn có thể bắt đầu đặt một ít sức mạnh của cánh tay trên hơn vào cú giật."
Cám ơn bác @NTBB nhiều, nhưng cái này thuộc phần cuối, tức là làm thế nào để dồn năng lựơng / động năng của toàn bộ cơ thể vào cái vợt, nhưng quan trọng hơn, trước đó, cần giải quyết, là nếu có một động năng nhất định, làm thế nào để phân bố động năng đó cho quả bóng giữa XOÁY và LỰC để có BÓNG MẠNH NHẤT

Dù sao đây cũng là nguồn tài liệu cháu sẽ sử dụng khi nhắc tới phần ĐỘNG NĂNG toàn thể, tức là làm thế nào để thu được động năng lớn nhất từ toàn bộ các phần của cơ thể rồi chuyển về bả vai, truyền xuống cánh tay, bớt đi cánh tay, để giảm thiểu hao hụt, bằng cách dừng cánh tay sớm, để chia cái năng lượng của cánh tay, xuống cẳng tay, từ cẳng tay, bảo toàn cái năng lượng đó tối đa, truyền xuống cổ tay, rồi truyền xuống vợt, để đánh bóng
 

subasa

Đại Uý
Những gì phi khoa học thì không nên tin, hoặc họ muốn cái ta không biết, hoặc họ không biết cái ta muốn. H3 chả có gì thần thánh, nó là hiện thân của sự nghiên cứu, học hỏi, kể cả học mót, dần em sẽ lý giải MỘT PHẦN THEO TRÌNH ĐỘ CỦA EM
Tôi cũng là người theo trường phái Academic,mọi thứ đều có lí do và qui luật của nó thôi,bóng bàn cũng ko nằm ngoài qui luật,post của bác em like và hay đọc lúc nửa đêm vì ưu điểm an thần của nó:D
 

Dũng Cửu SHOP

Đại Tá
vâng, lúc đầu thoạt nghe thì có vẻ là 1 lời dìm hàng nhưng nghĩ kỹ và cầu thị 1 chút thì lời nói đó có thể đáng giá triệu đô đối với a Lâm- quả thực lúc sau giật thay đổi nhịp lúc nhẹ lúc mạnh đã có lúc làm cho ngôi sao bàn bia D9 lao đao!
e cũng có lúc thắc mắc như a- giật mạnh giao bóng hay giờ lại có trái mà cứ B đuối kể ra cũng có chút nhức nhối- hóa ra bài toán lại cực kỳ đơn giản, hehe
Chắc anh & chú phải làm topic về khẩu quyết ngắn gọn không anh em phong trào đôi khi nghĩ 1 lại tưởng 1,5 , thì nó lại ko "thiên biến vạn hoá" mà để am hiểu sự thiên biến vạn hoá của cú giật thì cần có sự ngâm cứu hy vọng mấy ngày nữa anh ngẫu hứng làm chủ đề " New" kẻo anh em bóng bàn org cứ lao đầu giật mạnh cứ như thể trạng dân châu phi mà thể chất người Á Châu, 3 mấy đến 5 mấy mà tưởng như mười mấy :D thì chết cả 1 thế hệ :)))
^_^ , Đôi khi chơi bóng bàn nghiệp dư trong 1 clb lại rất đơn giản bao gồm :
- tính tổ chức
- ý thức tập luyện
- phương pháp tập luyện
- ứng dụng kỹ thuật
- thi đấu
Mấy điều đơn giản này làm lên 1 cuộc chơi rất lớn cho rất nhiều clb , time tới em ngẫu hứng em viết topic để các bác tham khảo ! :)
 
Last edited:

Dũng Cửu SHOP

Đại Tá
Không bác nào trả lời câu hỏi của em nhỉ ?:(
Câu này ko trả lời dc ^_^ khi nào bác làm dc sẽ có câu trả lời cho chính mình nếu bác có môi trương tốt, đối giật như giật cơ bản thì cũng phải mất 1 đến 2 năm ^_^ lúc đó bác sẽ viết với lời văn - sự diễn đạt tốt anh em sẽ dễ có sự truyền đạt tốt hơn :) Điều này bác gặp cậu @DambeoHD cậu này chuyên đối giật trả lời sẽ chuẩn hơn ^^
 

Trạng .... CÁ

Đại Tá
Mình chỉ muốn nói là phải có cờ líp thôi ạ,nhất định phải có để có cơ sở tranh luận,nếu ko có hình thật phim thật thì chúng ta toàn tự tưởng tượng ra rồi cãi nhau dựa trên nhưng thứ ko trực quan>>>rối tung trong một mớ bòng bong mà chả có tý giá trị thực tiễn nào,nói thật chứ có hình bảo bắt chiếc theo còn khó nữa là oánh bóng bằng tưởng tượng ạ
Ngày em còn đá bóng, bọn tiền đạo cực thích em chuyền vượt cánh, vì chúng nó bảo, anh chuyền như đặt vào chân, em cứ ngửa lòng trong ra là sút được

Thực ra, cái đó là em luyện bằng Ý NGHĨ. Có một nghịch lý là mọi người luôn nhìn ngừơi mình chuyền, rồi ban bóng. nên cực kỳ thiếu chính xác. Tại sao ạ ?

Khi anh nhìn A, rồi đánh B, thì chắc chỉ đánh trúng B1 B2 chứ B thì hơi khó
Khi anh nhìn A đang chuyển động, rồi ném vào A, thì trượt đến 99%, vì trong thời gian gạch đến chỗ A, nó đã di chuyển đến A1 A2 rồi

Em chuyền luôn vào giữa háng, chỉ cần giơ lòng bàn chân ra là đỡ được bóng, và dứt điểm được luôn, VÌ:

Em biết em định chuyền cho ai, thắng đó tư duy chiến thuật nó thế nào, nó quen với quả gì, nó mạnh dứt điểm mu ngoài hay mu trong, em quan sát rất kỹ, nên em biết, nếu nó đỡ bóng, thì bóng ở vị trí nào là thuận lợi nhất, và em chỉ tìm cách chuyền bóng vào vị trí đó thôi

Khi em bắt đầu chuyền bóng, em đã biết là mình phải chuyền bóng vào đâu rồi (vì sao như trên em giải thích), nhiều khi, vị trí em chuyền cách vị trí hiện tại của cầu thủ nhận bóng khoảng 5 - 6 mét, nhưng em chuyền vẫn cực chuẩn, và rất vừa miếng :p Khi xác định được vị trí bóng cần rơi xuống rồi, em tập trung nhìn quả bóng, chứ không quan sát thằng đón bóng nữa. Việc đầu tiên là em tưởng tượng xem bóng sẽ bay thế nào, vòng cung bao nhiêu, độ xoáy thế nào để loại bỏ được các chướng ngại vật, hậu vệ đối phương, .... Khi tưởng tượng ra đường bóng bay rồi, em mới tìm điểm đặt chân vào bóng, với mỗi quỹ đạo bóng khác nhau, cùng một lực chân em hữu hạn, em có một điểm đặt trên quả bóng hiện tại, trước mặtt em nhất định, và chỉ có vùng đặt lực đó mới tạo ra LỰC ĐƯA BÓNG ĐI XA, XOÁY ĐƯA BÓNG THEO QUỸ ĐẠO EM ĐÃ XÁC ĐỊNH TRƯỚC, ... khi tất cả đã được tính toán rồi THÌ

Em tập trung toàn bộ thị giác vào quả bóng, và gần như cúi đầu xuống đất khi bắt đầu chuyền bóng

Kỹ năng về sau mà không ai có được, dù em nói nhưng mọi người không hiểu:(:(:(:(:(
 

Bình luận từ Facebook

Top